skip to Main Content

Bảng giao dịch chứng khoán – chìa khóa để chọn được cổ phiếu tốt nhất 2019

Bảng giao dịch chứng khoán sẽ cung cấp cho bạn các số liệu về một công ty, từ đó bạn sẽ đánh giá được công ty đó có nên đầu tư hay không. Nếu bạn đã phát triển mối quan tâm đến thị trường chứng khoán, chắc chắn bạn sẽ có một hoặc hai công ty mà bạn muốn điều tra. Thông qua báo giá cổ phiếu, bạn có thể tra cứu và phân tích sức khỏe tài chính của bất kỳ công ty giao dịch công khai nào. Những trích dẫn này là ảnh chụp nhanh của cổ phiếu công ty và hiệu suất của nó trên thị trường. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 3 bước đọc bảng giao dịch chứng khoán để có thể dễ dàng lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp hơn.

Bước 1. Tìm cổ phiếu bạn muốn trong bảng giao dịch chứng khoán

Bảng giao dịch chứng khoán - chìa khóa để chọn được cổ phiếu tốt nhất 2019

1. Xác định mã của công ty trên bảng giao dịch chứng khoán

Mỗi công ty có một biểu tượng đánh dấu ba chữ cái viết hoa, được chỉ định bởi sở giao dịch chứng khoán nơi cổ phiếu trong công ty đó được giao dịch. Mặc dù đôi khi chúng giống với một phần tên thật của công ty, chúng có thể hoàn toàn không liên quan.

Một số bảng giao dịch chứng khoán có thể sẽ liệt kê tên đầy đủ của công ty cùng với các chữ cái. Nhưng đối với hầu hết các bảng chứng khoán và mã đánh dấu, bạn sẽ cần biết kí hiệu mã chứng khoán của công ty đó.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm biểu tượng, hãy truy cập trang web của công ty. Họ thường sẽ liệt kê nó ở đâu đó với các thông tin cơ bản khác về công ty. Bạn cũng có thể tìm hiểu sàn giao dịch chứng khoán nơi cổ phiếu của công ty đó được giao dịch.

2. Sử dụng một dịch vụ tài chính trực tuyến.

Có rất nhiều trang web, cả miễn phí và trả phí, cung cấp báo giá cổ phiếu cho các cổ phiếu được giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán khác nhau trên toàn thế giới. Trang web đặc biệt có giá trị cho các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế.

Thông thường, bạn có thể tìm thấy thông tin chi tiết hơn về cách cổ phiếu hoạt động thông qua dịch vụ tài chính trực tuyến so với trên truyền hình hoặc trên báo.

3. Theo dõi bảng giao dịch chứng khoán trên báo.

Khi bạn biết biểu tượng mã của công ty và sàn giao dịch chứng khoán, bạn có thể kiểm tra báo giá cổ phiếu của công ty đó trên bất kỳ tờ báo lớn nào. Đối với các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế, hãy kiểm tra một bài báo tài chính.

Báo chí không liệt kê tất cả các công ty được giao dịch trên bất kỳ sàn giao dịch chứng khoán nào. Nhưng nếu công ty bạn muốn kiểm tra là một công ty lớn, có thể bạn sẽ tìm thấy thông tin mình muốn theo dõi. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc theo dõi bảng giao dịch chứng khoán quốc tế trên báo là một việc khó khăn hơn.

Bước 2. Tìm hiểu thông tin trên bảng giao dịch chứng khoán

1. Ghi chú về giá hiện tại của cổ phiếu trên bảng giao dịch chứng khoán

Bảng giao dịch chứng khoán - chìa khóa để chọn được cổ phiếu tốt nhất 2019

Giá hiện tại là giá của một cổ phiếu vào cuối phiên giao dịch ngày hôm trước. Giá này chỉ nên được coi là một hướng dẫn, bởi vì giá sẽ tiếp tục dao động ngay cả khi thị trường đã đóng cửa.

2. Kiểm tra giá cao và thấp nhất trong 52 tuần.

Giá cao và thấp nhất trong 52 tuầnMức cao và thấp trong 52 tuần cho bạn thấy cổ phiếu đã biến động bao nhiêu. Từ đó xác định hướng chung của giá cổ phiếu.
So sánh giá hiện tại của cổ phiếu với mức cao và thấp trong 52 tuần để xem liệu hiện tại nó đang ngồi gần mức cao hơn hay gần mức thấp hơn.

3. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS).

Bảng giao dịch chứng khoán - 3 bước đơn giản để đọc hiểu thông tin

EPS là thước đo giá cổ phiếu hiện tại so với thu nhập của công ty trong bốn quý tài chính vừa qua. Con số này càng cao, đầu tư vào cổ phiếu càng tốt.

4. Đánh giá giá thu nhập (tỷ lệ P / E).

giá thu nhập (tỷ lệ P / E)

Nếu tỷ lệ P/E cao, các nhà đầu tư mong đợi những khoản thu nhập cao hơn trong tương lai. Nếu tỷ lệ P/E thấp, hãy mong đợi thu nhập ít hơn từ cổ phiếu đó. So sánh tỷ lệ P/E giữa các công ty trong cùng lĩnh vực để tìm ra cổ phiếu nào đang hoạt động tốt nhất.

5. Kiểm tra khối lượng chứng khoán (volume).

khối lượng chứng khoán (volume)

Khối lượng là số lượng cổ phiếu được giao dịch trong phiên gần đây nhất (thường là ngày cuối cùng). Bạn cũng có thể thấy một khối lượng trung bình, đó là số lượng cổ phiếu được giao dịch trong một khoảng thời gian cụ thể.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn muốn tránh các cổ phiếu có khối lượng thấp. Nếu số đặc biệt thấp, hãy kiểm tra khối lượng trung bình (average volume) để xem nó cao hơn hoặc thấp hơn mức trung bình.

6. Xác định các nến cao/thấp nhất hoặc phạm vi giao dịch (range) của cổ phiếu

phạm vi giao dịch (range) của cổ phiếu

Cột này cho bạn biết giá cao nhất và thấp nhất mà cổ phiếu được giao dịch ngày hôm đó (day’s range). Nó cung cấp cho bạn một ý tưởng về mức độ biến động của cổ phiếu. Các con số càng xa nhau, cổ phiếu càng biến động.

7. Xác định giới hạn thị trường (Market cap)

giới hạn thị trường (Market cap)

Giới hạn thị trường, viết tắt của vốn hóa thị trường, là tổng giá trị của công ty. Nó chỉ đơn giản là tổng số cổ phần có sẵn trong công ty, nhân với giá cổ phiếu hiện tại.
Giới hạn thị trường cung cấp cho bạn một ý tưởng về quy mô chung của công ty. Giới hạn càng lớn, đầu tư càng an toàn. Các công ty khởi nghiệp thường có vốn hóa nhỏ và được coi là đầu tư rủi ro hơn.

8. Xem xét cổ tức.

cổ tức.

Một số cổ phiếu trả vốn trực tiếp cho nhà đầu tư dưới dạng cổ tức. Nói chung, cổ tức là một dấu hiệu của một công ty lành mạnh, đặc biệt là nếu những cổ tức đó đã tăng lên theo thời gian.

Cổ tức có thể được trả hàng tháng, hàng quý, mỗi năm một lần hoặc hai lần một năm. Nếu cột cổ tức trên bảng chứng khoán trống hoặc có dấu gạch ngang, công ty đó đã không trả cổ tức.
Trong một số trường hợp, cổ tức được tái đầu tư, vì vậy mỗi nhà đầu tư nhận được nhiều cổ phiếu thay vì thanh toán bằng tiền mặt.

Bước 3. Áp dụng bảng giao dịch chứng khoán vào nghiên cứu đầu tư

1. So sánh giá cả với giá trị.

  • Tỷ lệ P / E trên bảng chứng khoán có thể cho bạn ý tưởng tốt về việc liệu cổ phiếu có phải là một món hời hay không. P / E tương đối thấp, thường dưới 15, cho bạn biết rằng cổ phiếu đang bán rẻ hơn giá trị của nó.
  • Kiểm tra P / E của các công ty cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Nếu tất cả đều giống nhau, điều đó có thể cho bạn biết rằng toàn bộ khu vực bị đánh giá thấp. Bạn có thể muốn thực hiện một số nghiên cứu bổ sung để tìm hiểu tại sao lại như vậy.
  • P / E cao không nhất thiết là điều xấu nếu bạn tập trung vào đầu tư dài hạn. Một số cổ phiếu có P / E cao vì dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong vài năm tới.

2. Xác định mức độ phát triển của công ty.

Nói chung, nếu doanh thu của công ty tăng lên, điều đó có nghĩa là công ty đang phát triển và có lẽ đó là một khoản đầu tư tốt. Kiểm tra doanh thu của công ty cũng như EPS của công ty.
Nếu EPS cao, cổ phiếu của bạn sẽ có giá trị cao hơn. Công ty có khả năng đầu tư tốt nếu EPS tăng đều đặn theo thời gian.

3 Tính lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE).

Nếu bạn có quyền truy cập vào báo cáo thu nhập cơ bản từ công ty, bạn có thể sử dụng ROE để xem công ty tạo ra thu nhập cho các cổ đông hiệu quả như thế nào. Để tính toán, chia vốn chủ sở hữu của cổ đông trung bình trong 12 tháng qua cho lợi nhuận ròng của công ty so với cùng kỳ.

Tỷ lệ được biểu thị dưới dạng phần trăm và có thể giúp bạn xác định lợi nhuận chung của việc sở hữu cổ phiếu trong công ty. Tìm kiếm các công ty có ROE đã tăng ít nhất trong hai năm qua.

4. Xem xét phân tích chuyên gia và nghiên cứu.

Nếu một cổ phiếu đang hoạt động đáng chú ý, các chuyên gia phân tích và tạo báo cáo về nó để giúp các nhà đầu tư. Khi bạn đọc bảng giao dịch chứng khoán trực tuyến, bạn sẽ thường tìm thấy các liên kết đến các bài viết này trên cùng một trang.
Trên các trang web tài chính khác, nhấp vào tên của công ty sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn về hiệu suất của công ty.

5. Nghiên cứu các báo cáo của công ty.

Tất cả các công ty giao dịch công khai tạo ra các báo cáo về tài chính của họ. Dành thời gian với các báo cáo này giúp bạn hiểu được sức khỏe tài chính của công ty và quyết định xem đó có phải là một khoản đầu tư đúng đắn hay không.
Ngoài việc xem xét doanh thu của công ty, hãy xem mối quan hệ giữa doanh thu và chi phí. Một công ty khỏe mạnh sẽ phát triển trong khi kiểm soát chi phí, do đó chênh lệch giữa doanh thu và chi phí, hoặc tỷ suất lợi nhuận, sẽ tăng theo thời gian.
Cũng chú ý đến việc công ty có bao nhiêu nợ. Nếu công ty đang mang nhiều nợ, giá cổ phiếu của nó có thể sẽ biến động nhiều hơn.

  • Bạn có thể tham khảo bảng giao dịch chứng khoán quốc tế tại đây
  • Các nhà đầu tư trên eToro có thể theo dõi bảng giao dịch cổ phiếu tại đây

Nói tóm lại, bảng giao dịch chứng khoán bao gồm nhiều điểm dữ liệu. Báo giá là một cách tuyệt vời để so sánh các công ty trong các ngành công nghiệp giống nhau. Có thể phân tích giá cả và dữ liệu xu hướng này có thể cung cấp cho các nhà đầu tư quan điểm về việc một công ty có phải là một khoản đầu tư đáng giá hay không.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận