skip to Main Content

Bạn có biết những yếu tố cơ bản nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu?

Giá cổ phiếu của một doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, và một nhà đầu tư chuyên nghiệp luôn luôn phải quan sát và tổng hợp các yếu tố đó để xem có nên đầu tư hay không. Bài viết sau đây sẽ giúp người học hiểu và nhận biết các yếu tố cơ bản nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

1. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Bạn có biết những yếu tố cơ bản nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu?

Giá cổ phiếu thường phản ánh một phần kết quả hoạt động kinh doanh của công ty doanh nghiệp. Đôi lúc giá có thể xảy ra trước hoặc sau biến động hoạt động kinh doanh. Các yếu tố cần quan tâm khi xem xét yếu tố này là:

  • Thông tin về lợi nhuận của công ty
  • Thông tin về mua bán sáp nhập
  • Thông tin về lãnh đạo và quản lý
  • Thông tin về cổ tức 
  • Thông tin về liên quan đến các vụ bê bối
  • Cắt giảm nhân sự
  • Sản phẩm mới phát hành

Các yếu tố nêu trên là các thông tin có thể tác động mạnh vào giá cổ phiếu của một công ty. ngoài ra còn còn các yếu tố khác ngoài yếu tố nội tại là các yếu tố về kinh tế chính trị bên ngoài. Các yếu tố này sẽ được đề cập đến ở các phần dưới đây

2. Hiệu suất của ngành

Trên thị trường, sẽ có những giai đoạn thị trường đi lên và thị trường đi xuống. Trong mỗi giai đoạn ấy sẽ có những nhóm ngành dẫn dắt thị trường hoặc cổ phiếu lớn của nhóm ngành đó dẫn dắt thị trường. 

Tin tức về hoạt động ngành sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của các công ty cùng thuộc ngành đấy hoặc các công ty có liên đới. Vì tình hình thị trường sẽ ảnh hưởng đến nhóm công ty đó theo cùng một cách cũng như sự cạnh tranh lẫn nhau. Giá cổ phiếu của công ty có thể tăng lên nếu công ty đối thủ có một biến cố nào đó.

3. Lãi suất

Mối quan hệ giữa lãi suất và giá cổ phiếu luôn thay đổi. Một trong những nguyên nhân là lợi nhuận từ cổ phiếu có thể thay đổi theo thời gian do tác động của lãi suất. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta có thể xem xét các khả năng khi lãi suất tăng.

  • Tỷ lệ lạm phát tăng, công ty phát sinh chi phí tăng nên có thể tăng giá sản phẩm, doanh thu thay đổi rất ít do cầu thấp đi và giá sản phẩm tăng, điều này dẫn đến giá cổ phiếu giảm. Tỷ suất lợi nhuận có thể tăng nhưng tỷ lệ tăng trưởng cổ tức là không đổi và chênh lệch này sẽ ngày càng lớn.
  • Lãi suất tăng trong khi doanh thu giảm, vì lúc này chi phí phát sinh tăng lên làm lợi nhuận của công ty bị tác động xấu. Trong những trường hợp này thì giá cổ phiếu sẽ bị sụt nghiêm trọng vì tỷ suất lợi nhuận giảm khi cổ tức giảm.

4. Nền kinh tế

Nền kinh tế có tác động rất lớn đến thị trường chứng khoán. Một nền kinh tế mở có thể thu hút nhiều hơn dòng vốn từ nước ngoài, góp phần đẩy thị trường đi lên. Ngược lại, một nền kinh tế thu hẹp dần dẫn đến thanh khoản không cao và có thể làm cho giá cổ phiếu giảm, nhà đầu tư sẽ thấy ít có lợi khi tham gia thị trường nên rút vốn.

Một số yếu tố kinh tế nữa thường được nhắc đến là số liệu việc làm, hàng tồn kho, biến động cung tiền, vốn vay liên ngân hàng, vay thương mại dịch vụ, số liệu về giao dịch thanh toán quỹ tương hỗ cũng góp phần nhìn nhận nền kinh tế một cách tổng quan nhất.

5. Lạm phát và giảm phát

Khi nền kinh tế bị lạm phát thì giá sẽ cao hơn bình thường, đồng nghĩa với việc doanh thu và lợi nhuận sẽ giảm. Ngân hàng trung ương sẽ sử dụng chính sách tiền tệ để tác động đến lãi suất nhằm điều chỉnh mức lạm phát

Khi nền kinh tế bị giảm phát thì giá sẽ thấp hơn bình thường, hoạt động của nền kinh tế giảm. Lợi nhuận của công ty giảm dẫn đến giá chứng khoán cũng đi xuống theo. Lúc này các nhà đầu tư có khuynh hướng tìm kiếm một kênh đầu tư khác đem lại lợi nhuận cao hơn.

Ví dụ thực tế: Trong giai đoạn 1923-1929 của thị trường chứng khoán mỹ, giá bán ổn định và giá hàng hóa giảm nhẹ. Trong suốt thời kỳ đó thì giá chứng khoán liên tục tăng vọt do phần lớn tâm lý đầu cơ. Trong giai đoạn sau khủng hoảng, vào những năm 1940-1943, giá cả hàng hóa bắt đầu tăng nhưng giá cổ phiếu lại liên tục giảm xuống.

6. Các vấn đề về chính trị

Các sự kiện chính trị trên thế giới cũng có tác động mạnh đến thị trường chứng khoán. Một ví dụ thực tế mà nhiều người đều biết là, Trung đông là vùng có trữ lượng dầu nhiều trên thế giới, nguy cơ chiến tranh ở đây sẽ dẫn đến giá dầu tăng cao. Các công ty ở các quốc gia sẽ phải mất chi phí nguyên liệu, dẫn đến lợi nhuận thấp hơn.

Sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo của một quốc gia cũng có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. VÍ dụ: Chính sách của thủ tướng Shinzo Abe của nhật đã giúp đẩy chỉ số TPX lên mức cao nhất trong hai năm.

7. Tỷ giá hối đoái

Tỷ giá hối đoái là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tỷ giá hối đoái tăng sẽ khiến chi phí xuất khẩu cao hơn dẫn đến ít doanh thu và lợi nhuận. Tỷ giá hối đoái giảm sẽ làm giá sản phẩm nội địa rẻ hơn và kích cầu tiêu thụ hơn, điều này dẫn đến doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

8. Tâm lý nhà đầu tư

Bạn có biết những yếu tố cơ bản nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu?

Thị trường chứng khoán tập hợp những nhóm nhà đầu tư mua bán cổ phiếu trái phiếu,.., do đó tâm lý nhà đầu tư có sự ảnh hưởng đáng kể đến giá cổ phiếu. Một cổ phiếu ấn tượng có thể thu hút các nhà đầu tư mua vào và đẩy giá cổ phiếu tăng và ngược lại . 

Theo thuyết lòng tin về giá cổ phiếu thì sự kỳ vọng của nhà đầu tư với tương lai của cổ phiếu sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu hiện tại. Vào bất cứ thời điểm nào cũng có người: nhóm người lạc quan và nhóm người bi quan. Nhóm nào có ưu thế hơn thì thị trường sẽ đi theo hướng đó, điều này cũng thay đổi tùy theo cách họ lý giải về các thông tin cơ bản về doanh nghiệp, về kinh tế chính trị.

Vì thế mà với cùng một chứng khoán, có người cho rằng phải bán đi nhưng ngược lại có người kỳ vọng tương lai tốt đẹp của nó nên cần phải mua vào. Điều này tạo nên người mua và người bán trên thị trường. Trên thị trường còn tồn tại các hoạt động thao túng giá, lũng đoạn, tung tin đồn nhảm, các biện pháp kỹ thuật của các nhà tạo lập thị trường… cũng có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Tóm lại là giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi rất nhiều biến số, cả vi mô và vĩ mô. Vì vậy mà khi đầu tư chứng khoán, các nhà đầu tư cần có cái nhìn bao quát và rõ nét các tác động của các yếu tố trên để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Hiện tại Investing.vn đang tổ chức các khóa học online miễn phí về đầu tư tài chính, các nhà đầu tư mới muốn có thêm kiến thức về thị trường có thể tham khảo Khóa học đầu tư chứng khoán miễn phí SUPER INVESTOR

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận