skip to Main Content

Bậc thầy đầu tư Phil Town bật mí 5 bí quyết đánh thắng thị trường

Phil Town là cái tên quen thuộc với giới đầu tư tài chính, ông được biết đến với vai trò cha đẻ của phương pháp đầu tư “4 CHỮ M” và là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng như “Payback Time – Ngày Đòi Nợ”, “Quy Tắc Số 1”…Từng không phải là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, cũng không làm việc tại Phố Wall, Phil Town chỉ sở hữu tấm bằng tốt nghiệp trung học loại trung bình. Ông phải thi đến 4 lần mới đỗ vào trường Đại học California chuyên ngành Triết học và sau đó trở thành một hướng dẫn viên du lịch trên sông. Vậy điều kỳ diệu nào đã giúp Phil Town từ người chèo thuyền trên dòng sông Colorado trở thàn nhà đầu tư triệu đô? Hãy cùng tìm hiểu 5 bí mật đầu tư của Phil Town để có thể đánh thắng thị trường và kiếm được 1 triệu USD từ số vốn 1.000 USD ban đầu.

#1. Đừng bao giờ để mất tiền

Có 2 quy tắc khi đầu tư mà nhà đầu tư cần nhớ: quy tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền và quy tắc số 2 là đừng quên quy tắc số 1. Những quy tắc này nhắc nhở chúng ta rằng “Bạn đang làm gì, hãy làm cho cẩn thận.” Khi một cổ phiếu tụt xuống mức giá thấp, việc bạn mua vào, bán ra hay nắm giữ không thực sự quan trọng bằng việc bạn có hiểu mình đang làm gì hay không. Khi cổ phiếu lao dốc, trong khi phần lớn mọi người đều lo việc bán ra hoặc nắm giữ mà chẳng dựa trên một cơ sở nào hợp lý, thì vẫn có những nhà đầu tư dự đoán được biên độ giá và có cách “bắt đáy” cổ phiếu để kiếm lời từ việc mua vào rồi sau đó bán ra.

Bậc thầy đầu tư Phil Town bật mí 5 bí quyết đánh thắng thị trường

#2. Cẩn trọng với các quỹ đầu tư, chuyên gia tài chính

Quan điểm của Phil Town là đừng quá tin vào những chuyên gia tài chính, bởi họ chỉ cố làm mọi việc trở nên rắc rối và phức tạp, những khoản phí dịch vụ, phí hoa hồng và niềm tin họ gieo rắc vào bạn, rằng bạn không thể tự mình đầu tư, không thể chiến thắng thị trường. Họ đang lý giải phép toán “1+1=2” trong khi thứ Phil thực sự cần tìm đó là cách áp dụng nó như thế nào cho hiệu quả. Theo Phil, bạn chỉ nên giao tiền vào tay người mà bạn tin tưởng nhất quản lý.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffet cũng từng nhận xét về các quỹ đầu tư và những chuyên gia tài chính như sau: “Không giống như những chuyên gia ở lĩnh vực khác, ví dụ như nha sĩ, sẽ đem lại lợi ích rõ ràng cho khách hàng khi tới phòng khám, bạn sẽ không thu được gì khi trao tiền của mình vào tay những chuyên gia quản lý tiền tệ.”

#3. Sức mạnh của lãi kép

Phil Town cũng như Warrant Buffet đều nhấn mạnh đến sức mạnh của lãi kép – số tiền lãi thu từ việc đầu tư ban đầu tiếp tục được đem đi đầu tư để sinh lãi. Theo nguyên bản gốc của sách Rule 1#, nguyên tắc của Phil Town là lấy 15% là lợi suất trung bình ông đạt được.

#4. Quy tắc đầu tư 4 M

Cùng quan điểm với Buffet, Phil Town đã kết hợp với sức mạnh của lãi suất kép và nghĩ ra nguyên tắc 4M để lựa chọn những cổ phiếu đại diện cho doanh nghiệp đáng để đầu tư. Bộ tiêu chí bao gồm bốn chữ M mà ông vẫn nhấn mạnh tới các nhà đầu tư chính là: Meaning (Ý nghĩa), Moat (Lợi thế cạnh tranh), Management (Nhà quản lý) và Margin-of-Safety (Biên an toàn).

Bộ tiêu chí 4M để lựa chọn cổ phiếu tuyệt vời:

Để mua một cổ phiếu, theo nguyên tắc của ông, nhà đầu tư cần trả lời 4 câu hỏi sau theo thứ tự:

1. Meaning (Ý nghĩa): Liệu hoạt động kinh doanh của công ty đó có ý nghĩa với bạn? Ngành nghề của doanh nghiệp đó có ý nghĩa đối với bạn?

2. Moat (Lợi thế cạnh tranh): Liệu công ty đó có lợi thế cạnh tranh tốt?

3. Management (Nhà quản lý): Liệu công ty đó có ban điều hành tài giỏi và trung thực?

4. Margin of safety (Biên an toàn): Liệu giá cổ phiếu bạn mua vào có tạo biên an toàn tốt so với giá trị thực của doanh nghiệp?

Bậc thầy đầu tư Phil Town bật mí 5 bí quyết đánh thắng thị trường

#5. Rủi ro không phải là vấn đề khiến bạn lo sợ

Dưới góc nhìn của ông, cơ hội đầu tư luôn đi kèm với rủi ro, rủi ro càng lớn cũng đồng nghĩa là những thách thức đang dần tăng lên, chỉ khi kẻ chinh phục có quá ít kinh nghiệm và năng lực, thì rủi ro mới biến thành thảm họa.

Cũng theo Phil: “Lợi nhuận cao và rủi ro cao không nhất thiết phải đi liền với nhau. Bạn có quyền mong đợi lợi nhuận cao nhất từ các khoản đầu tư với rủi ro thấp nhất.”

Investing.vn 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận