skip to Main Content

ATR (Average True Range) là gì? Cách sử dụng chỉ báo ATR hiệu quả nhất

Chỉ báo kĩ thuật là một trong những công cụ hữu ích không thể thiếu đối với các nhà giao dịch và nhà đầu tư khi tham gia thị trường tài chính. Tuy nhiên, khác với hầu hết các chỉ báo thông thường dùng để dự báo xu hướng tăng giảm của giá, ATR (Average True Range) là thước đo cho sự biến động, đặc biệt là biến động do khoảng cách giá. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kiến thức cơ bản về chỉ báo ATR cũng như cách sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.

1. Chỉ báo ATR (Average True Range) là gì?

Dù được gọi là chỉ báo nhưng Average True Range lại không được dùng để hướng đi của giá, thay vào đó, chúng được dùng để đo lường mức biến động trong chuyển động giá. Khi ATR lên cao, điều đó có nghĩa là tài sản đó đang có mức độ biến động cao và ngược lại, tài sản được cho là có mức biến động thấp sẽ có ATR thấp hơn.

Với ứng dụng này, Average True Range thường được sử dụng như 1 công cụ để thiết lập các mức chốt lời take profit hay cắt lỗ stop loss nhiều hơn là để tìm điểm entry nhằm thiết lập 1 lệnh buy hay sell theo xu thế của thị trường.

2. Cách cài đặt chỉ báo ATR trên nền tảng MT4 và Capital.com

Cài đặt chỉ báo ATR trên nền tảng MT4:

Để kích hoạt chỉ báo MT4 ATR, bạn chỉ cần đi tới Insert > Indicators và chọn Average True Range. Sau đó, chỉ báo sẽ gắn vào biểu đồ của bạn với cài đặt trung bình mặc định – Trung bình động luỹ thừa 14 kỳ.

Nếu bạn muốn thay đổi cài đặt này, bạn chỉ cần kéo con trỏ chuột đến chỉ báo ở cuối biểu đồ và nhấp vào nút chuột phải. Sau đó, bạn sẽ chọn “ATR(14) Properties…”, một cửa sổ sẽ hiện lên như sau:

ATR (Average True Range) là gì? Cách sử dụng chỉ báo ATR hiệu quả nhất

Sau đó, trong tab “Parameters” , bạn sẽ thấy mục “Period”. Tiếp theo, bạn chỉ cần thay đổi giá trị mặc định 14 thành cài đặt ưa thích của của mình. các cài đặt mới của chỉ báo MT4 ATR sẽ được áp dụng tự động.

Cài đặt chỉ báo ATR trên Capital.com:

Để cài đặt chỉ báo trên Capital.com, đầu tiên bạn lựa chọn tài sản muốn cài chỉ báo (trong ví dụ này là cổ phiếu AMC). Trong ô cửa sổ biểu đồ của tài sản phía dưới màn hình, nhấp vào biểu tượng ‘Chỉ báo’ như hình dưới đây. Sau đó gõ ‘ATR’ trong ô tìm kiếm và click vào đó là ngay lập tức chỉ báo sẽ xuất hiện.

ATR (Average True Range) là gì? Cách sử dụng chỉ báo ATR hiệu quả nhất

3. Ứng dụng hiệu quả nhất của chỉ báo ATR trong giao dịch

Kết hợp với Trailing Stop để tìm điểm dừng lỗ Stoploss 

Dừng lỗ theo Trailing stop là cách tốt nhất giúp bạn bảo toàn được số lãi của mình. Vì trailing stop luôn di chuyển cùng với giá nếu giá thuận chiều, ngược lại nếu giá đi ngược hướng thì Trailing Stopp sẽ được kích hoạt để bảo toàn lợi nhuận bạn thu về.

Tuy nhiên, điểm khó nhất của Trailing Stop là tính được số pip cần đặt cho mức dừng lỗ. Với ATR, nó sẽ giúp bạn đặt stoploss chính xác hơn, phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại. Cụ thể, khi ATR cao, giá tài sản có thể biến động mạnh, do đó bạn nên đặt lệnh dừng lỗ của mình ở xa hơn để tránh bị quét. Ngược lại, khi ATR xuống thấp, nên đặt điểm dừng lỗ thấp hơn vì giá cả biến động yếu hơn.

ATR sẽ giúp bạn tránh được việc đặt các điểm dừng lỗ ngắn khi thị trường biến động mạnh hay ngược lại tránh cho bạn đặt các điểm dừng lỗ quá xa trong các giai đoạn thị trường ít biến động.

ATR (Average True Range) là gì? Cách sử dụng chỉ báo ATR hiệu quả nhất

Trong ví dụ trên với cặp EURUSD: Mũi tên màu đỏ trên chỉ báo ATR cho thấy ATR đăng nằm nửa trên của giá thể hiện giá đang biến động cao. Những cụm nến được khoanh tròn trên biểu đồ bạn đã nhìn thấy những râu nến dài? Khi ATR nằm nửa trên của giá, sẽ biến động cao nếu bạn đặt trailing stop hay stop loss quá ngắn rất dễ gây tới việc bị quét cắt lỗ, không thể tối đa hóa lợi nhuận dành cho bạn.

Để tìm điểm chốt lời Take Profit

Quan sát ATR để tìm điểm chốt lời thích hợp với điều kiện thị trường. Cụ thể, nếu ATR nằm ở nửa trên, bạn có thể đặt chốt lời gấp đôi so với thông thường. Mặt khác, nếu dòng ATR nằm ở nửa dưới, hoặc đang có xu hướng tăng hoặc giảm đều đặn, thì bạn chỉ nên nhắm vào mục tiêu tiềm năng tối thiểu của mô hình.

Theo dõi hình dưới đây để hiểu rõ hơn:

ATR (Average True Range) là gì? Cách sử dụng chỉ báo ATR hiệu quả nhất

Ngoài ra, chỉ báo ATR cũng có thể được sử dụng để dự đoán xu hướng trong tương lai. Nếu bạn nhận thấy rằng đường ATR đang có xu hướng tăng dần lên, thì bạn có thể dự đoán biến động khả năng vẫn cao. Và đối với ATR dốc xuống có thể thấy biến động giảm dần, bạn nên đề phòng sự chuyển đổi biến động từ thấp lên cao hoặc biến động từ cao xuống thấp để chuẩn bị một sự thay đổi trong điều kiện thị trường mới.

ATR có lẽ là chỉ báo thú vị nhất trong số các chỉ báo phân tích kỹ thuật được cung cấp trong giao dịch trên thị trường tài chính. ATR sẽ hữu ích nhất khi được sử dụng như 1 công cụ xác định điểm dừng lỗ và chốt lời.

Mặc dù chỉ báo ATR không được sử dụng rộng rãi bởi các nhà giao dịch bán lẻ như một số chỉ báo dựa trên động lượng khác, nhưng nó phục vụ một mục đích quan trọng cho các nhà giao dịch quan tâm đến việc đo lường mức độ biến động hiện tại hoặc cố gắng dự đoán các mức giá phá vỡ tiềm năng. Các nhà giao dịch có kinh nghiệm nhận thức được rằng thị trường chuyển từ giai đoạn biến động thấp sang biến động cao và liên tục trở lại. Do đó, ATR là một công cụ giao dịch vô giá cho những người đánh giá cao biến động lên xuống của thị trường.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận