skip to Main Content

Ác mộng Đại khủng hoảng 1929, John Kenneth Galbraith

Ác mộng Đại khủng hoảng 1929 (The Great Crash of 1929) của tác giả John Kenneth Galbraith là được coi là cuốn sách cần phải đọc đầu tiên nếu muốn tìm hiểu về nguyên nhân sụp đổ tài chính năm 1929 tại Mỹ.

Ngày 24 tháng 10 năm 1929 đi vào lịch sử như ngày thứ Năm đen tối mở đầu cho cuộc Đại khủng hoảng của thị trường chứng khoán Mỹ và cuộc Đại suy thoái kéo dài gần 4 năm: các nhà đầu tư điên cuồng bán tháo cổ phiếu. Phố Wall hoảng loạn!

Những mầm mống, căn nguyên và diễn biến đầy kịch tính của cuộc khủng hoảng cũng như những hậu quả khôn lường mà nó để lại đã được John Kenneth Galbrith khắc họa đầy trí tuệ trong Ác mộng khủng hoảng 1929. Liên tục được tái bản trong hơn 50 năm qua kể từ khi ra đời, có thể coi Ác mộng đại khủng hoảng 1929 là một kiệt tác viết về đại khủng hoảng, và hơn thế về những sai lầm ngớ ngẩn của con người trong tham vọng kiếm tiền nhanh chóng.

80 năm sau thảm họa đó, thế giới đang chứng kiến sự quay trở lại của cuộc Đại suy thoái với quy mô toàn cầu. Có lẽ đây chính là lúc thích hợp nhất để đọc lại lịch sử cuộc Đại suy thoái đầu tiên đã làm sụp đổ thị trường thế giới, để học từ những kinh nghiệm quá khứ và để thấy rằng con người ở mọi thời thật giống nhau, với những sai lầm không mấy khác biệt.

Với văn phong tinh tế, dí dỏm, Galbraith châm biếm sâu cay những sai lầm nghiêm trọng của những lời tiên tri và trò hề của cộng đồng tài chính. Để nói về cuốn sách, có lẽ hợp lý hơn khi dùng chính lời của Galbraith kể về việc viết nó: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy vui sướng khi viết một cuốn sách như khi viết cuốn sách này. Đây thật sự là cuốn sách duy nhất đọng lại trong tôi không phải là sự nhọc công lao động mà là niềm sung sướng.”

Bản chất của thị trường chứng khoán sẽ không thay đổi. Do đó bạn sẽ nhận diện được, khi nào khủng hoảng sẽ xảy ra.

Mời bạn tham khảo những cuốn sách đầu tư tài chính thú vị và bổ ích khác tại chuyên mục eBook đầu tư của Investing.vn.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận