skip to Main Content

Scalping là gì? Bạn có phù hợp với kiểu giao dịch này không?

Scalping trong giao dịch forex, là một thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động “lướt sóng” để kiếm lợi nhuận nhỏ và giao dịch một cách thường xuyên bằng cách thực hiện mở và đóng nhiều giao dịch trong ngày.Scalping không giống như giao dịch ngày (day trading), trong đó một trader sẽ mở một vị thế và sau đó đóng nó lại trong phiên giao dịch hôm đó; nói cách khác, họ không bao giờ nắm giữ một vị thế qua đêm. Trong khi “day trader” ( người giao dịch trong ngày) có thể tìm kiếm cơ hội để tham gia vào thị trường một hoặc hai lần, thậm chí một vài lần trong một ngày thì tần suất tham gia thị trường của một scalper (người giao dịch lướt sóng) là rất cao và họ cố gắng thu được lợi nhuận nhỏ nhiều lần trong một phiên.Và trong khi một day trader có thể sử dụng đồ thị 5 phút hoặc đồ thị 30 phút thì mặt trận của các scalper là đồ thị 3 phút hoặc 1 phút. Đặc biệt, một số scalper còn tận dụng những thời điểm thị trường biến động mạnh xung quanh thời điểm phát hành dữ liệu kinh tế và các sự kiện tin tức quan trọng khác, chẳng hạn như việc phát hành số liệu về việc làm hoặc chỉ số GDP, vốn luôn là những dữ liệu có ảnh hưởng lớn trên chương trình nghị sự kinh tế.

Scalping- tích tiểu thành đại

Tại sao chúng ta lướt sóng?

Scalper thích thu lợi nhuận 5 đến 10 pips từ mỗi giao dịch họ thực hiện và lặp lại quá trình này nhiều lần trong ngày. Sử dụng đòn bẩy cao, các giao dịch chỉ đem đến lợi nhuận vài pip tại một thời điểm, tuy nhiên “tích tiểu thành đại”, đặc biệt là nếu các giao dịch của bạn có lời và bạn có thể lặp đi lặp lại nhiều lần quá trình đó trong ngày. Hãy nhớ rằng, với1 lot chuẩn, giá trị trung bình của một pip là khoảng 10$. Vì vậy, cứ 5 pips lợi nhuận lợi nhuận, các trader giao dịch lướt sóng có thể kiếm 50$ tại một thời điểm. Mười lần một ngày, số tiền kiếm được sẽ là 500$.

Tính cách của một Scalper như thế nào?

Tuy nhiên, scalping không dành cho tất cả mọi người, và một điều chắc chắn là: Bạn phải có tính cách của một scalper! Họ có “tình yêu”  với việc ngồi trước máy tính trong toàn bộ phiên giao dịch, và họ cần yêu thích sự tập trung cao độ mà việc này đòi hỏi. Bạn không được ngừng theo dõi chuyển động giá nhất là khi bạn đang lướt một sóng ngắn, ví dụ như chuyển động năm pip một lúc.Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn có khả năng ngồi trước máy tính cả ngày, hoặc cả đêm nếu bạn mắc chứng mất ngủ, bạn cũng phải là người có thể phản ứng rất nhanh chóng. Không có thời gian để suy nghĩ. Việc có thể “nổ súng” là  một phẩm chất rất quan trọng và cần thiết cho một scalper. Sự quyết đoán này đặc biệt đúng khi họ cần cắt lỗ một vị thế nếu nó đi ngược lại với dự đoán của bạn đôi khi chỉ hai hay ba pip.

Sự khác biệt giữa hoạt động tạo lập thị trường và hoạt động lướt sóng

Hoạt động scalping tương tự như những gì các nhà tạo lập thị trường làm, họ là những người giao dịch xung quanh spread (spread là sự chênh lệch giữa giá bid và giá ask). Khi nhà tạo lập thị trường mua một vị thế, ông ta ngay lập tức tìm cách bán vị thế đó và hưởng lợi từ chênh lệch spread. Mặc dù hai kiểu giao dịch này hướng đến các mục đích khác nhau, đây thực sự là công việc của các nhà tạo lập thị trường.Hiểu được sự khác biệt giữa một nhà tạo lập thị trường và một scalper,dù vậy, là rất quan trọng. Một nhà tạo lập thị trường kiếm được lợi nhuận từ spread, trong khi một scalper trả tiền cho spread. Vì vậy, khi một scalper mua vào giá ask và bán ra giá bid, ông ta đã phải chờ đợi cho thị trường di chuyển đủ để chi trả cho mức spread. Trong chuyện này, nhà tạo lập thị trường bán ra giá ask và mua vào giá bid, do đó ngay lập tức thu được 1 hoặc 2 pip là lợi nhuận khi họ thực hiện nhiệm vụ của mình.Như vậy, rủi ro của một nhà tạo lập thị trường nhỏ hơn so với một scalper, mặc dù cả hai đều mở và đóng vị thế rất nhanh và rất thường xuyên. Các nhà tạo lập thị trường rất “thích” các scalper vì họ giao dịch thường xuyên và họ phải trả spread, có nghĩa là càng nhiều người lướt sóng, nhà tạo lập thị trường sẽ càng kiếm được nhiều tiền từ spread.

Ưu điểm và nhược điểm của Scalping

Scalping được thực hiện rất nhanh. Nếu bạn thích giao dịch và tập trung vào biểu đồ 1 hoặc 2 phút, thì có thể scalping là dành cho bạn. Nếu bạn có thể phản ứng một cách nhanh chóng, và có thể đối mặt với những giao dịch thua lỗ trong khoảng thời gian cực ngắn và không nhiều hơn 2 hoặc 3 pip, thì bạn có thể trở thành một scalper.

Nhưng nếu bạn muốn phân tích và suy nghĩ về từng quyết định của mình thì có lẽ giao dịch kiểu này không phù hợp với bạn đâu.


Scalping là gì? Ưu điểm và nhược điểm của scalping

Điều kiện để giao dịch lướt sóng là gì?

Để giao dịch lướt sóng tốt, bạn cần có một đường dẫn tốt và đáng tin cậy đến các nhà tạo lập thị trường (để hưởng mức spread tốt thấp nhất) với một nền tảng cho phép mua hoặc bán rất nhanh. Thông thường nền tảng sẽ có một nút mua và một nút bán cho mỗi cặp tiền tệ, vì vậy mà tất cả mọi thứ các trader phải làm là nhấn vào nút thích hợp để than gia rút khỏi một vị thế. Ở các thị trường có tính thanh khoản cao, lệnh mua hoặc bán có thể được thực hiện chưa đến 1 giây.”Bạn muốn trở thành một trader lướt sóng, giao dịch ngày hay thậm chí muốn nắm giữ lệnh trong một thời gian dài hơn?” là một câu hỏi quan trọng mà mỗi trader khi tham gia vào thị trường này đều phải trả lời. Việc chọn ra kiểu giao dịch mà bạn yêu thích sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phong cách giao dịch của bạn sau này bởi thời gian ngồi trước máy tính, kế hoạch giao dịch và cả tâm lí trong quá trình giao dịch của mỗi kiểu giao dịch là khác nhau.Để chọn được một kiểu giao dịch phù hợp, không có cách nào khác là bạn phải hiểu con người mình và hiểu cả những đặc trưng cơ bản của các kiểu giao dịch nữa. Chính vì vậy, đối với những người vừa mới bắt đầu tìm hiểu giao dịch lướt sóng scalping, đừng chỉ dừng lại ở việc đọc bài viết này, hãy bật đồ thị lên, bỏ ra một thời gian để thử trở thành một scalper (bạn sẽ luôn được miễn phí với tài khoản demo). Bạn sẽ sớm biết mình có phù hợp không nhưng để biết thì trước hết bạn phải thử!

Theo vnrebates

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận