skip to Main Content

6 ngành lĩnh vực dẫn đầu xu hướng Fintech, thu hút sự chú ý của giới đầu tư

Trong tất cả các ngành/lĩnh vực đem lại khả năng sinh lời cao cho các nhà đầu tư, Fintech là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Sự xuất hiện của Fintech đã khiến mọi thứ trở nên nhanh gọn và dễ dàng hơn bao giờ hết, từ việc thanh toán hóa đơn, cho đến việc huy động vốn và đầu tư,,… Fintech dường như đang trở xu hướng xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính.

Với tiềm năng phát triển đó, việc đầu tư vào các công ty Fintech cũng được đánh giá là khoản đầu tư hấp dẫn không thể bỏ qua.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu top những ngành/lĩnh vực Fintech sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.

1. Insurtech

Được lấy cảm hứng từ sự kết hợp của thuật ngữ Fintech, Insurtech là sự kết hợp của “Insurance” (bảo hiểm) và “Technology” (công nghệ). Insurtech đề cập đến việc sử dụng các sáng tạo công nghệ để tận dụng các khoản tiết kiệm và hiệu quả từ mô hình ngành bảo hiểm hiện tại. Theo đó, các công ty bảo hiểm đang hướng tới việc số hóa thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động.

Có thể nói Insurtech là đứa con đẻ mà cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đem đến cho ngành bảo hiểm. Đây là sự kết hợp của: dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và mạng lưới vạn vật kết nối (IoT) – trọng tâm hiện nay của công nghệ bảo hiểm. Thông qua phân tích các dữ liệu lớn về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, hệ sinh thái xã hội, dữ liệu y tế và sinh trắc học… sẽ tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ các sáng kiến dọc theo ngành bảo hiểm từ tiếp thị đến phân phối, quản lý rủi ro, tạo ra sản phẩm, định giá, dịch vụ khách hàng đến văn phòng.

Tổng giá trị đầu tư vào các công ty khởi nghiệp InsurTech từ 2018 đến nửa đầu 2019 (tỷ USD)

Với sự kết hợp của các nhân tố thú vị này, Insurtech không chỉ thu hút quan tâm của các công ty bảo hiểm, mà còn của các đơn vị khác trong ngành tài chính, ngân hàng số và các tập đoàn công nghệ, viễn thông và các nhà đầu từ từ trong nước đến quốc tế. Qua đó, thúc đẩy sự phát triển của các công ty bảo hiểm, gia tăng doanh thu và lợi nhuận, cũng như tạo ra tiềm năng tăng trưởng tốt và trở thành khoản đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư chứng khoán.

2. Các sàn giao dịch kỹ thuật số

Ứng dụng Fintech vào nền tảng giao dịch đang trở thành mối quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới. Sự kết hợp giữa các broker và công nghệ tài chính mang đến cho người dùng một nền tảng thân thiện, nhiều tính năng thông minh và giúp hạn chế rủi ro.

Đây là lý do tại sao các thương hiệu như Freetrade và ứng dụng giao dịch chứng khoán eToro và Robinhood liên tục nhận được sự chú ý từ các nhà đầu tư và đăng ký tài khoản đến như vậy.

Với sự phát triển đó, việc đầu tư cổ phiếu vào các công ty môi giới này cũng được đánh giá là khoản đầu tư không nên bỏ qua.

3. Giao dịch, thanh toán

Mặc dù các giao dịch, thanh toán ngoại hối đã giảm nhẹ do các hạn chế thương mại xuyên biên giới khi dịch COVID-19 bùng nổ, nhưng nhu cầu đó sẽ sớm tăng lên khi đại dịch kết thúc.

Điều đó có nghĩa là, các nhà đầu tư có thể đặt cược vào tương lai đầy đầy hứa hẹn và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty thanh toán ngoại hối để thực hiện các khoản đầu tư. Sự gia tăng này cũng sẽ mang lại nhu cầu về việc áp dụng nhiều hơn các giải pháp cụ thể về tiền điện tử để loại bỏ hơn nữa các vấn đề liên quan đến thanh toán xuyên biên giới.

4. RegTech

RegTech là việc quản lí các qui trình pháp lí trong ngành tài chính thông qua công nghệ. Các chức năng chính của regtech bao gồm giám sát theo qui định, báo cáo và tuân thủ.

Một số đặc điểm quan trọng của regtech bao gồm sự nhanh nhạy, tốc độ, khả năng tích hợp và phân tích.

Regtech có thể nhanh chóng phân tách và sắp xếp các tập dữ liệu lộn xộn và đan xen thông qua các công nghệ trích xuất và truyền tải.

Regtech cũng có thể được sử dụng để tạo báo cáo nhanh chóng.

Nó cũng có thể được sử dụng cho mục đích tích hợp để có được các giải pháp có thể chạy trong một khoảng thời gian ngắn.

Đầu tư RegTech toàn cầu (2015-2019)

Một số ứng dụng nổi bật của Regtech bao gồm:

  • Giải pháp KYC & AML
  • Giải pháp quản lý dữ liệu
  • Giải pháp quản lý thuế
  • Các giải pháp giám sát thương mại
  • Giải pháp quản lý rủi ro danh mục đầu tư
  • Các giải pháp quản lý thay đổi theo quy định, v.v.

Các ứng dụng này đã có được sự ủng hộ lớn của các nhà đầu tư đối với RegTech. Năm 2015 bắt đầu có 149 giao dịch RegTech với tổng giá trị lên tới 1,1 đô la. Định giá hàng tỷ đồng. Đến năm 2019, con số sau đó đã tăng lên 317 giao dịch trị giá 8,5 tỷ đô la. Với sự gia tăng không ngừng, RegTech sẽ trở thành một trong những miền ứng dụng tài chính quan trọng mà các doanh nhân đang tìm kiếm. Qua đó, thúc đẩy sự tăng trưởng của các công ty RegTech.

5. Thanh toán Trực tuyến

Lĩnh vực này sinh lợi đến mức bốn trong số tám công ty Fintech nổi tiếng nằm trong danh mục này, bao gồm – Ant Official, Stripe, Klarna và Adyen.

Với xu hướng Fintech trong tương lai, đây sẽ tiếp tục là lĩnh vực đem lại lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư

6. Giải pháp cho vay ngang hàng P2P

Đây là một trong những lĩnh vực đánh trực tiếp vào các tổ chức tài chính lớn bằng cách nhắm mục tiêu vào lĩnh vực có lợi nhất của họ – các khoản cho vay. Cho vay ngang hàng là một hình thức tài chính thay thế kết nối các cá nhân hoặc doanh nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng để thực hiện các dự án

Cơ hội được gọi vốn thành công cao hơn nhiều so với ngân hàng trong khi lãi suất cũng thấp hơn nhiều, do đó khả năng phát triển hơn nữa là rất cao.

Giá trị thị trường P2P từ 2012-2025 (tỉ USD)

Một số cái tên phổ biến trong lĩnh vực này bao gồm – LendingClub, Lufax, ComonBond, Jimubox, Prosper, Funding Circle,…

Những lý do tại sao xu hướng Fintech sẽ phát triển và trở thành khoản đầu tư hấp dẫn

1. Thanh toán, giao dịch được số hóa

Cách giao dịch của mọi người hoàn toàn đã thay đổi trong một thập kỷ qua, mọi người không còn dùng tiền mặt nhiều như trước nữa, thay vào đó là các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong Fintech, cho dù là thanh toán cốc cà phê hay gửi tiền cho bạn bè.

Các thiết bị di động như điện thoại di động sẽ trở thành ví tiền của bạn. Bạn có thể dễ dàng lưu lại chi tiết thông tin thẻ ngân hàng của mình cũng như lịch sử giao dịch để dễ dàng theo dõi và quản lý.

Các công ty Fintech đã đi đầu trong sự thay đổi mạnh mẽ này hướng tới một thế giới không có ví và không dùng tiền mặt. Các thương hiệu ứng dụng ví di động sử dụng tất cả các công nghệ phù hợp cần thiết để thực hiện thanh toán hiệu quả và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

2. Tác động xã hội

Các công ty phát triển ứng dụng Fintech nắm giữ sức mạnh để phục vụ hàng triệu người trên toàn cầu – ngay cả ở những địa điểm không có ngân hàng. Họ cung cấp các dịch vụ đổi mới cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Các công ty phát triển ứng dụng fintech này cũng giúp chính phủ thu thuế, tạo điều kiện tín dụng cho các cá nhân và doanh nghiệp ở các quốc gia đang phát triển. Đây cũng là lý do số một tại sao đầu tư vào Fintech đang gia tăng bởi các thương hiệu có ý thức xã hội..

Những lý do trên cho thấy tại sao đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào phát triển ứng dụng di động Fintech. Nhưng điều đó là chưa đủ. Bạn cũng cần phải học và xây dựng các chiến lược đầu tư tốt cũng như các biện pháp quản lý rủi ro.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận