skip to Main Content

6 lỗi sai “chết người” khiến các nhà đầu tư cổ phiếu thua lỗ

Trong khi nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp bán tháo rút lui khỏi thị trường trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, một số nhà đầu tư cá nhân lại tận dụng thời điểm đó để tích lũy và bỏ túi những mã cổ phiếu và đem về khoản lợi nhuận lớn, điển hình như một số nhà đầu tư nổi tiếng trên eToro.

Các nhà đầu tư này đã sử dụng những phương pháp và cách tiếp cận khác nhau. Nhưng nhìn chung, đều có một điểm giống nhau là bỏ qua sợ hãi, biến thách thức thành cơ hội và vận dụng kỹ năng, kinh nghiệm của mình để đánh bại thị trường, thu về khoản lợi nhuận lớn từ 20% đến 60%. Cụ thể:

  • Lena Birse (Onegirl) đã thực hiện mua cổ phiếu công nghệ trong thời gian thị trường sụp đổ và thu về 72,64% lợi nhuận trong năm nay
  • Jay Smith (jaynemesis) tập trung vào các cổ phiếu bluechip và tiền điện tử, có được mức lợi nhuận cao lên đến 59,36%
  • Heloise Greeff (rubymza) là một nhà khoa học dữ liệu sử dụng machine learning (thuộc trí tuệ nhân tạo) để phân tích mô hình giao dịch và xu hướng thị trường, qua đó kiếm được 21,8% lợi nhuận
  • Mik Mullins (lojikfool) đánh cược thị trường sẽ đi xuống và thu về mức lợi nhuận 31,99%

Có thể nói, khủng hoảng kinh tế mang đến nhiều khó khăn và khiến các nhà đầu tư không khỏi lo lắng, dẫn đến nhiều sai lầm đáng tiếc như mất tiền, cháy tài khoản. Thế nhưng, với 4 nhà đầu tư trên, họ vẫn đứng vững trên thị trường và đạt được mức lợi nhuận đáng ngưỡng mộ.

Để giúp các nhà đầu tư khác tránh khỏi cạm bẫy của khủng hoảng kinh tế, Bloomberg News đã chọn ra 4 nhà đầu tư hoạt động hiệu quả nhất trên eToro để phân tích chiến lược cũng như phương pháp của họ. Từ đó, rút ra những sai lầm thường mắc phải như sau:

Chú thích: eToro là nền tảng giao dịch kỹ thuật số với hơn 14 triệu người dùng trên toàn thế giới, được quản lý bởi Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh; cung cấp tính năng Copy Trading độc đáo cho phép mọi người sao chép giao dịch các nhà đầu tư có kết quả giao dịch tốt, ví dụ như 4 nhà đầu tư trên.

1. Bỏ qua bước thử nghiệm chiến lược giao dịch

Khi bước chân vào thị trường chứng khoán năm 2016, Heloise reeff đã thực hiện điều mà bất kỳ nhà khoa học chuyên nghiệp nào cũng làm – đó là thử nghiệm chiến lược giao dịch của mình trên tài khoản demo. Với 100.000 đô la miễn phí được cung cấp trên tài khoản demo tại eToro, Greeff đã nhận ra rằng việc giao dịch hàng ngày không phải là một chiến lược hiệu quả.

Hơn thế nữa, việc thử nghiệm trên tài khoản demo cũng giúp Greeff rút ra nhiều bài học quý giá mà không lo mất tiền thật, giúp cô luyện tập chiến lược một cách thuần thục trước khi thực chiến trên thị trường đầy khắc nghiệt.

Greeff thường tìm kiếm các mô hình giá từ dữ liệu của thị trường. Khi chỉ số S&P 500 và các mã cổ phiếu khác đạt mức cao mọi thời đại vào cuối năm ngoái, thông qua các dữ liệu có được, cô ấy nhận ra rằng ‘đã đến lúc thoát lệnh’.

Greeff tự nhận mình là một nhà giao dịch bảo thủ và cô ấy đã đóng 60% các vị thế trong danh mục đầu tư của mình trước khi thị trường chứng khoán lao dốc mạnh mẽ. Mặc dù bỏ lỡ đỉnh giá cao nhất vào tháng 01/2020, nhưng cô cảm thấy vui vẻ vì đã đưa ra quyết định đúng đắn.

Hiện tại, 2 mã cổ phiếu được Greeff bỏ vốn nhiều nhất đó là MasterCard và IBM, góp phần tạo nên mức tăng trưởng 20% ​​của Greeff trong năm nay.

2. Chạy theo đám đông thay vì thực hiện nghiên cứu

Khi mới tham gia vào thị trường tài chính, Jay Smith đặc biệt hứng thú với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, cũng như các cổ phiếu năng lượng mặt trời. Nhưng đến năm 2018, khi bong bóng tiền điện tử bùng nổ, danh mục đầu tư của Smith đã giảm gần 54% và ông đã rút ra được một bài học xương máu về sự nguy hiểm của việc chạy theo đám đông lúc thị trường đang mua tháo.

Chính vì vậy, cho đến nay, các phi vụ mạo hiểm của người đàn ông 32 tuổi này ít được thực hiện hơn. Chipmaker AMDMicrosoft là 2 trong số công ty mà ông đầu tư dài hạn, và năm nay Smith bắt đầu mua thêm cổ phần của Home DepotLowe’s – những gã khổng lồ chuyên cung cấp thiết bị gia đình và cải tiến nhà cửa. Tuy nhiên, Smith chia sẻ sẽ không ngần ngại mạo hiểm khi có nhu cầu.

Từ những kinh nghiệm có được, Smith dự đoán được ảnh hưởng to lớn của Covid-19 đến nền kinh tế, khiến thị trường chứng khoán suy giảm mạnh. Và Smith đã thực hiện các vị thế bán khống đối với danh mục đầu tư của mình, đặt cược cổ phiếu sẽ giảm giá. Với dự đoán chính xác này, Smith đã tạo ra mức tăng trửng 0,24% vào hồi tháng 3, một tháng sau khi chỉ số S&P 500 mất đi một phần ba giá trị.

Cho đến thời điểm hiện tại, điều mà Smith chú trọng trước khi đầu tư vào một cổ phiếu nào đó là dành nhiều thời gian để đọc hướng dẫn sử dụng sản phẩm và theo dõi các sự kiện ra mắt sản phẩm trên Youtube thay vì ngồi đó và trao đổi về việc đầu tư. Chẳng hạn như với một công ty năng lượng mặt trời, gần đây họ có  tổ chức một ngày đào tạo trực tuyến, Smith đã không ngần ngại đăng ký tham gia để quan sát cách thức lắp đặt thiết bị”. Từ những bước nghiên cứu chi tiết như vậy, bạn sẽ biết được đó có phải là khoản đầu tư tiềm năng hay không.

Theo chiến lược này, anh ấy đã tăng khoảng 50% lợi nhuận ngay trong năm nay – một con số vô cùng ấn tượng.

3. Đặt cược lớn thay vì bắt đầu nhỏ

Một vài năm trước, sau khi Lena Birse và chồng cô bán công ty cung cấp các thiết bị sưởi ấm của mình, họ chuyển hướng sang đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, Birse lựa chọn không tham gia các hình thức ủy thác vốn, thay vào đó, Birse đã tự mình đầu tư và thực hiện với quy mô nhỏ, mua cổ phiếu của các công ty gia đình, chẳng hạn như nhà bán lẻ Tesco của Vương quốc Anh.

Đến khi đã đủ tự tin và có kinh nghiệm, Birse chuyển sang các cổ phiếu công nghệ có chỉ số octane cao như Facebook và Netflix.

Birse hiểu rõ rằng việc tập trung đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ là một động thái nguy hiểm và chiến lược này đã từng khiến cô mất 3,8% vào năm 2018. Thế nhưng, cô không hề từ bỏ và tiếp tục kiên trì giữ vững chiến lược đến năm nay. Khi nền kinh tế tụt dốc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cô tận dụng cơ hội để mua thêm các cổ phiếu công nghệ. Kết quả là cô đã thu về mức lợi nhuận khủng 72,64%.

4. Dùng số tiền nhàn rỗi để đầu tư

Mik Mullins chia sẻ rằng vào đầu những năm 2000, khi mới tham gia thị trường đầu tư tài chính, ông cảm thấy rất mô hồ và xung quanh chỉ toàn là bóng tối. Tuy nhiên, sau một thời gian, cuối cùng Mullins cũng định hướng được danh mục đầu tư và tìm ra chiến lược đầu tư phù hợp, ông bắt đầu rót vốn vào các công ty mở đường cho ngành công nghiệp toàn cầu thế hệ mới, chẳng hạn như Facebook và Zillow.

Mullins có khuyên bạn bè của mình nên tuân thủ nguyên tắc “Đừng bao giờ lấy tiền mà bạn dành cho những việc lớn như mua nhà hoặc trả học phí để đem đi đầu tư”

Theo chia sẻ, Mullins là người theo thiên hướng đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, khi nền kinh tế tụt dốc do đại dịch, ông nghi ngờ sự phục hồi của chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100. Chính vì vậy, ông bắt đầu bán khống các chỉ số, cũng như cổ phiếu tăng vọt như Tesla và Hertz – gã khổng lồ cho thuê xe hơi đã tăng 84% kể từ ngày 01/06 mặc dù nó sắp phá sản. Mullins nói rằng “Bản chất của con người vốn là vậy, sẽ có lúc không đi theo kế hoạch của mình và cho đến nay đó là một bước đi sai lầm”.

Cho đến nay, mặc dù các khoản cược giảm giá của Mullins không mang lại lợi nhuận nhưng anh ấy vẫn đạt mức tăng gần 29% trong năm nhờ các vị thế mua của mình.

5. Thực hiện các giao dịch phức tạp trước khi bạn thực sự tự tin và sẵn sàng

Mullins và Smith khuyên rằng “Các nhà đầu tư kinh nghiệm có thể sử dụng đòn bẩy, giao dịch quyền chọn, thực hiện bán khống một cách dễ dàng nhưng các nhà đầu tư nghiệp dư nên tránh các chiến thuật phức tạp đó cho đến khi họ thật sự tự tin và nắm vững kỹ thuật cũng như mức độ rủi ro”.

Sự đổ xô của các nhà giao dịch mới vào vào các ứng dụng giao dịch cổ phiếu trực tuyến hào nhoáng đã dẫn đến một số hậu quả tồi tệ. Điển hình nhất là vụ tự tử của Alex Kearns, trader mới 20 tuổi tự kết liễu đời mình vì lầm tưởng đã lỗ hơn 700.000 USD sau khi giao dịch cổ phiếu trên Robinhood.

Đây thực sự là một câu chuyện cực kỳ đáng tiếc, làm dấy lên lời kêu gọi cần phải cải cách các ứng dụng giao dịch cổ phiếu trực tuyến cũng như nhắc nhở các nhà đầu tư cần trau dồi kiến thức và kỹ năng trước khi thực hiện các giao dịch phức tạp hơn.

6. Theo dõi danh mục đầu tư quá nhiều

Các nhà đầu tư thường có xu hướng bị hấp dẫn bởi những biến động cổ phiếu giá lên xuống hàng ngày, do đó và theo dõi một cách thường xuyên hoặc thậm chí là quá nhiều. Điều này đôi khi sẽ dẫn đến tâm ký hoảng loạn và cuối cùng dẫn đến thua lỗ.

Birse chia sẻ rằng, qua thời gian, cô đã biết cách chấp nhận rủi ro. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, thay vì hoảng loạn, cô dành thời gian để nghiên cứu và bỏ túi thêm các mã cổ phiếu của các công ty như Shopify – công ty thương mại điện tử Canada đạt mức tăng trưởng đột biến 148% chỉ trong năm nay.

Ngoài ra, 4 nhà đầu tư nổi tiếng trên eToro đều tin rằng những người mới tham gia thị trường chứng khoán đều mắc phải sai lầm khi không đầu tư dài hạn và không đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình với ít nhất 30 sản phẩm khác nhau được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.

Trên đây là những chia sẻ của các nhà đầu tư nổi tiếng trên eToro về những sai lầm thường mắc phải khiến các nhà đầu tư thua lỗ nặng. Nếu các bạn là những người mới, chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, muốn học hỏi thêm chiến lược của các nhà đầu tư thành công mà vẫn kiếm được lợi nhuận an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo hình thức Copy Trading trên eToro hoặc tham gia KHÓA HỌC ĐẦU TƯ MIỄN PHÍ SUPER INVESTOR của chúng tôi.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận