skip to Main Content

6 gợi ý về cách xác định xu hướng thị trường trên biểu đồ

Thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường giao dịch ngoại hối, không đứng yên tại chỗ mà luôn không ngừng chuyển động, nó có thể đi lên, đi xuống hoặc đi ngang. Khi xác định xu hướng của thị trường, không có công cụ ma thuật, không có chỉ báo và không có bộ quy tắc nào có thể khẳng định chính xác 100%. Các nhà giao dịch luôn nỗ lực hết sức để phân tích các biểu đồ với sự hỗ trợ của các công cụ kỹ thuật và giao dịch phù hợp với xu hướng của thị trường. Tuy nhiên, hướng của thị trường có thể nhanh chóng thay đổi bất cứ lúc nào. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các bộ lọc và cách quan sát để xác định xu hướng rõ ràng nhất mà thị trường có thể hướng tới. Từ đó, nhà đầu tư có thể đảm bảo những chiến lược giao dịch hoạt động theo đúng kế hoạch và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn từ sự đảo ngược của xu hướng.

Thị trường có thể trông giống như đang đi theo một xu hướng này, trong khi thực tế, nó lại thực sự di chuyển theo một hướng khác. Điều này là do nhiều thị trường trải qua các cuộc thoái lui ngắn hạn, có xu hướng đánh lừa các nhà giao dịch. Vì lý do này, hãy luôn thu nhỏ và nhìn vào bức tranh tổng thể của các biểu đồ giao dịch, sau đó phóng to và xem chi tiết các tín hiệu giao dịch trong xu hướng đó.

Phân tích xu hướng chỉ là một phần của chiến lược giao dịch tổng thể mà nhà đầu tư sử dụng để vào và thoát giao dịch. Nó không phải là một ý tưởng tốt để tham gia vào giao dịch chỉ dựa trên một yếu tố, đó là lý do tại sao nhà giao dịch cần tìm kiếm càng nhiều bằng chứng càng tốt để xác nhận giao dịch.  Trong kế hoạch giao dịch của mình, một số nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng một khái niệm được gọi là hợp lưu T L S, một kỹ thuật phân tích kết hợp lại với nhau; phân tích xu hướng, phân tích cấp độ, và phân tích tín hiệu.

Chúng ta sẽ bắt đầu từ các công cụ đơn giản nhất cho tới các kỹ thuật tiên tiến hơn nhằm hỗ trợ xác định xu hướng thị trường

1. Quan sát trực quan

Điều đầu tiên để hiểu về nhận dạng xu hướng đó là nó không phải là một khoa học hoàn hảo. Hãy cố gắng giữ nó đơn giản nhất có thể và bắt đầu bằng cách chỉ quan sát trực quan một biểu đồ hành động giá trần, không có chỉ số.

Nếu bạn hỏi các nhà giao dịch khác nhau, bạn sẽ nghe thấy các phiên bản khác nhau về xu hướng hiện tại của thị trường là gì. Một số sẽ cung cấp cho bạn xu hướng ngắn hạn, một số dài hạn và một số trung hạn. Chúng ta có thể xác định xu hướng thông qua việc sử dụng cả phân tích ngắn hạn và dài hạn, bắt đầu bằng cách đơn giản nhất đó là quan sát các biểu đồ. Mỗi nền tảng giao dịch đều cho phép chúng ta quan sát các biểu đồ giao dịch trên nhiều khung thời gian khác nhau, điều này cung cấp một ý tưởng rất rõ ràng về hướng biểu đồ tổng thể di chuyển từ trái sang phải. Tuy nhiên, xu hướng biểu đồ hàng ngày (daily chart) là một xu hướng quan trọng, chiếm ưu thế rõ ràng nhất hiện nay.

cách xác định xu hướng thị trường trên biểu đồBằng cách xem xét hướng chung của hành động giá trong một thị trường trong 3 tháng đến 1 năm qua, chúng ta có thể dễ dàng xem liệu nó có xu hướng tăng, giảm hay thậm chí đi ngang.

2. Xác định các điểm đảo chiều (swing) cao và thấp rõ ràng nhất trên biểu đồ

Theo xu hướng thị trường, chúng để lại phía sau các điểm swing trên biểu đồ. Bằng cách chú ý đến các điểm swing này, chúng ta có thể nhanh chóng thấy được thị trường đang là xu hướng nào.

Trong biểu đồ dưới đây, chúng ta có một xu hướng tăng rõ ràng trong S & P500. Các khu vực được tô sáng là các mức thấp trong xu hướng tăng và nếu bạn chỉ tập trung vào các khu vực được đánh dấu đó, bạn sẽ thấy chúng hình thành các bước (step), bước lên cao hơn khi thị trường di chuyển theo hướng của xu hướng.

xác định xu hướng thị trườngLưu ý, trong một thị trường có xu hướng giảm, bạn sẽ cần tập trung hơn vào các swing highs và xem liệu chúng có đang tạo ra một mô hình xu hướng giảm hay không.

3. Higher Highs, Higher Lows, Lower Highs and Lower Lows

Khi bạn đã rút ra các điểm đảo chiều rõ ràng trên biểu đồ, sau đó bạn có thể xác định xem thị trường có đang tạo HH và HL hay LH và LL trong đó, HHHL – Mức cao hơn và mức thấp cao hơn, LHLL – Mức cao thấp hơn và mức thấp hơn.

Nói chung, trong một xu hướng tăng, bạn sẽ thấy một mô hình HH và HL khá rõ ràng từ các điểm swing của thị trường, và trong một xu hướng giảm, bạn sẽ thấy một mô hình LH và LL khá rõ ràng từ các điểm swing của thị trường. Chúng ta có một xu hướng tăng trong biểu đồ bên dưới, như bạn có thể thấy từ mô hình rõ ràng của mức cao hơn và mức thấp cao hơn.

xác định xu hướng thị trường4. Sử dụng công cụ chỉ báo kiểm tra hành vi của hành động giá

Kiểm tra hành vi của hành động giá sau khi thoái lui cũng như kiểm tra xem nó có tiếp cận với các đường trung bình động dài hạn như EMA 21 ngày (exponential moving average, trung bình động hàm mũ) hoặc mức kháng cự ngang chính hay không. Liệu hành động giá có đi xuống trong một xu hướng giảm hoặc bật lên như trong xu hướng tăng? Loại hành vi giá này là một đầu mối tốt để xác nhận xu hướng cơ bản của thị trường.
Trong biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy rằng tất cả các mức thoái lui đều cao hơn cả hai mức kháng cự ngang và EMA 21 ngày đã gặp áp lực bán khi xu hướng vẫn đang chi phối thị trường.

xác định xu hướng thị trườngĐặt một EMA 200 và 50 ngày trên biểu đồ của bạn và kiểm tra độ dốc dài hạn của các EMA này. Đây là một cách nhanh chóng để xác định xu hướng chi phối chung của một thị trường. Nhà giao dịch nên xem cách giá phản ứng gần các đường trung bình động (vùng giá trị), nếu giá đang đi theo các mức EMA đó và đẩy lùi / bật khỏi chúng trong nhiều trường hợp, chúng ta có bằng chứng tốt về một thị trường đang có xu hướng. Biểu đồ dưới đây là một ví dụ:

xác định xu hướng thị trườngLưu ý trong biểu đồ trên, EMA 50 và EMA 200 cho chúng ta một cái nhìn nhanh về xu hướng biểu đồ hàng ngày đang chi phối.

5. Có tín hiệu hành động giá hình thành?

Nếu bạn thấy các tín hiệu hành động giá đang tạo ra sự chuyển động đáng kể phù hợp với xu hướng, thì đây là một yếu tố xác nhận khác cho việc định hướng xu hướng của bạn trên thị trường. Ngoài ra, hãy nhớ rằng các tín hiệu hành động giá thất bại lặp đi lặp lại cho thấy thị trường đang đi theo một cách khác (và có thể thay đổi xu hướng).

xác định xu hướng thị trườngTrong biểu đồ trên, hãy chú ý cách pin bar tăng giá tại đường hỗ trợ khởi động xu hướng tăng, một lần nữa được xác nhận bởi sự thất bại của các pin bar giảm.

6. Thay đổi xu hướng

Nếu một thị trường đang có xu hướng thấp hơn, chúng ta hãy chú ý đến các mức tăng cao gần đây và trong một xu hướng tăng, chúng ta sẽ tập trung vào các mức thấp gần đây. Điều này không chỉ cung cấp xu hướng chung mà còn cho chúng ta thấy thông qua hành động giá liệu xu hướng có còn nguyên vẹn hay không.

Chẳng hạn, nếu bạn có một loạt các mức Higher Highs và Higher Lows như trong một xu hướng tăng, khi bạn thấy giá bị phá vỡ qua một swing low trước đó, thì đó là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy xu hướng tăng có thể kết thúc. Ngược lại, trong một xu hướng giảm, chúng ta thấy các mức Lower Highs và Lower Lows và khi giá vượt qua mức lower high trước đó, nó báo hiệu mạnh mẽ rằng xu hướng giảm có thể kết thúc.

xác định xu hướng thị trườngTìm kiếm xu hướng thị trường không phải một điều dễ dàng, đặc biệt là đối với các nhà giao dịch mới bắt đầu và hầu hết các nhà giao dịch sẽ thấy đây là một bước đi quan trọng trong việc phát triển giao dịch của họ. Bạn có thể hiểu được các mô hình giao dịch, xác định các điểm vào lệnh hoàn hảo, tuy nhiên, nếu nó đi ngược lại với xu hướng thị trường thì xác suất kiếm tiền của bạn sẽ giảm đáng kể. Bài viết trên đây cung cấp một số cách giúp nhà giao dịch xác định xu hướng của thị trường. Hi vọng sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư trong quá trình giao dịch. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận