skip to Main Content

6 cách đầu tư chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam

Nhờ những ưu điểm vượt trội so với chứng khoán trong nước, chứng khoán Mỹ hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 6 cách đầu tư chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam phổ biến, đơn giản và an toàn nhất.

Tham khảo: Nên mua cổ phiếu của công ty nào trong năm 2021?

#1. Giao dịch ký quỹ với hợp đồng chênh lệch cổ phiếu/chỉ số

Đây được xem là cách đầu tư chứng khoán nước ngoài phổ biến và đơn giản nhất.

Hợp đồng chênh lệch (CFD) là một thỏa thuận giữa người mua và người bán nhằm trao đổi chênh lệch giá mở và giá đóng hợp đồng của một tài sản. Với hình thức đầu tư này, nhà đầu tư không cần phải sở hữu cổ phiếu thực mà vẫn có thể đầu tư vào cổ phiếu hoặc chỉ số chứng khoán.

Cách đơn giản và nhanh chóng nhất để đầu tư cổ phiếu theo hình thức hợp đồng chênh lệch (CFD) là thông qua một nhà môi giới. Khi mở tài khoản với nhà môi giới, hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ trả một khoản hoa hồng cho mỗi giao dịch mua/bán và giao dịch của bạn sẽ được thực hiện ngay sau khi bạn hoàn thành lệnh đặt hàng.

Một số ưu điểm của hình thức đầu tư này phải kể đến như:

  • Có thể bắt đầu với số vốn nhỏ, được sử dụng đòn bẩy tài chính.
  • Có thể kiếm lời cả khi giá tăng và giá giảm.
  • Tiếp cận dễ dàng với đa dạng các cổ phiếu, chỉ số chứng khoán quốc tế.
  • Các nhà môi giới thường cung cấp tài khoản demo, ứng dụng giao dịch ngay trên điện thoại. Nhờ đó, có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, hình thức này cũng tồn tại một số hạn chế như:

  • Nhiều rủi ro nếu không biết sử dụng đòn bẩy hợp lý
  • Nhà đầu tư không trực tiếp sở hữu cổ phiếu, chỉ số, không hưởng cổ tức.

Một số nhà môi giới chứng khoán Mỹ uy tín trên thị trường hiện nay như eToroXMICMarkets,…Trong số đó, sàn eToro được đánh giá nổi bật hơn cả về cổ phiếu Mỹ.

#2. Mua cổ phiếu IPO

Cổ phiếu IPO là những cổ phiếu có tiềm năng tăng giá nhanh sau khi lên sàn. Tuy nhiên, loại cổ phiếu này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi giá trị cổ phiếu IPO chỉ được định giá bằng dự đoán của giới đầu tư thông qua phân tích cơ bản về tiềm năng của doanh nghiệp. Chưa có bất kì dữ liệu nào, do đó, giá trị cổ phiếu có thể đi lên hoặc sụt giảm trầm trọng ngay sau khi IPO.

Nếu muốn mua cổ phiếu IPO, nhà đầu tư cần phải thực hiện kỹ lưỡng phân tích cơ bản như đánh giá dòng tiền, đánh giá ngành, báo cáo tài chính, tiềm năng tăng trưởng…

Ưu điểm của hình thức đầu tư vào cổ phiếu IPO như:

  • Nhà đầu tư có tư cách sở hữu với cổ phần công ty, được hưởng cổ tức trong thời gian nắm giữ.
  • Có thể có cơ hội đón đầu tăng trưởng của cổ phiếu IPO tiềm năng.

Hạn chế:

  • Nhà đầu tư chủ yếu đầu tư dựa vào phân tích cơ bản.
  • Không được sử dụng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư phải có vốn lớn.
  • Không phải nhà đầu tư nào muốn cũng mua được cổ phiếu IPO.

Tham khảo: Cách mua cổ phiếu IPO

#3. Đầu tư chỉ số chứng khoán Mỹ

Chỉ số chứng khoán đại diện cho giá trị của một nhóm cổ phiếu được lựa chọn theo những tiêu chí nhất định, ví dụ như S&P500, Dow 30, Nasdaq 100…Thay vì phải mất thời gian và công sức phân tích thị trường, tìm kiếm các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng, nhà đầu tư có thể đầu tư vào chỉ số.

Đầu tư chỉ số chứng khoán Mỹ được xem là một cách đầu tư chứng khoán nước ngoài an toàn nhất. Không phải ngẫu nhiên mà huyền thoại đầu tư Warren Buffet lại khuyên mọi nhà đầu tư nên sở hữu chỉ số trong danh mục đầu tư đa dạng của mình. Trong dài hạn, dù thị trường tài chính có những biến động nhất định nhưng theo thời gian, chỉ số luôn có xu hướng đi lên, và đầu tư chỉ số thường phù hợp với các nhà đầu tư có mục tiêu đầu tư dài hạn. Đầu tư chỉ số cũng giúp nhà đầu tư xây dựng danh mục đầu tư an toàn.

Ưu điểm:

  • Không tốn quá nhiều công sức để nghiên cứu phân tích thị trường.

Hạn chế:

  • Không được sử dụng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư phải có vốn lớn.
  • Nhà đầu tư không được hưởng cổ tức trong thời gian nắm giữ.
  • Chỉ có lợi nhuận khi chỉ số cổ phiếu tăng.

#4. Đầu tư cổ phiếu quỹ ETF

ETF – Quỹ hoán đổi danh mục là một hình thức quỹ đầu tư mô phỏng theo cơ cấu hoạt động của các chỉ số. Danh mục của ETF gồm nhiều cổ phiếu tiềm năng trên thị trường được cơ cấu theo tỷ lệ định sẵn của từng quỹ. Đứng đầu các quỹ ETF là các nhà đầu tư, các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, do đó, nếu không trực tiếp mua bán cổ phiếu riêng lẻ, nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu quỹ ETF để đầu tư gián tiếp vào cổ phiếu.

Hình thức đầu tư này phù hợp với những nhà đầu tư thụ động, đặc biệt là những người yêu thích sự an toàn, có mục tiêu đầu tư dài hạn

Ưu điểm:

  • Có lợi nhuận trong dài hạn.
  • Không tốn quá nhiều công sức để nghiên cứu phân tích thị trường.

Hạn chế:

  • Không được sử dụng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư phải có vốn lớn.
  • Nhà đầu tư không được hưởng cổ tức trong thời gian nắm giữ.
  • Chỉ có lợi nhuận khi cổ phiếu quỹ tăng.

#5. Đầu tư Quỹ chứng khoán Mỹ

Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ (Copy Portfolio) là một sản phẩm đầu tư thế hệ mới được các chuyên gia đầu tư của eToro – một trong những sàn môi giới chứng khoán Mỹ uy tín nhất trên thế giới quản lý và xây dựng danh mục đầu tư.

Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ bao gồm một nhóm các chứng khoán Mỹ được chọn lọc và đầu tư theo một chiến lược hiệu quả đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm tính hiệu quả qua nhiều năm.

Khi lựa chọn đầu tư vào một Quỹ đầu tư trên eToro, tiền vốn của bạn sẽ ngay lập tức được phân bổ theo danh mục và tỷ lệ đầu tư giống hệt như quỹ đầu tư đó. Khi quỹ đầu tư được các chuyên gia thay đổi danh mục và tỷ lệ đầu tư, tài khoản đầu tư của bạn cũng sẽ được tự động thay đổi theo. Theo thời gian, lợi nhuận của Quỹ đầu tư bạn chọn đạt được như thế nào, tài khoản đầu tư của bạn cũng sẽ nhận được lợi nhuận y hệt như vậy.

Ưu điểm:

  • Lợi nhuận ổn định.
  • Danh mục đầu tư phân bổ theo ngành, được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm.
  • Không đòi hỏi nhiều thời gian, kinh nghiệm giao dịch.

Hạn chế:

  • Yêu cầu bắt đầu với số vốn lớn (từ 1000 USD).

#6. Đầu tư hợp đồng tương lai cổ phiếu/chỉ số

Hợp đồng tương lai là thỏa thuận mua hoặc bán một hàng hóa đã được tiêu chuẩn hóa về chất lượng với số lượng cụ thể và mức giá cụ thể tại một ngày được xác định trước trong tương lai.

Thay vì đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu, nhà đầu tư cũng có thể đầu tư vào hợp đồng tương lai các cổ phiếu, chỉ số chứng khoán.

Ưu điểm:

  • Được sử dụng đòn bẩy tài chính, đầu tư với số vốn khiêm tốn
  • Có thể có lợi nhuận khi giá tăng hoặc giảm.

Nhược điểm:

  • Rủi ro cao do tác động của đòn bẩy.
  • Nhà đầu tư không trực tiếp sở hữu cổ phiếu, chỉ số, không được hưởng cổ tức.

Trên đây là 6 cách đầu tư chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam đơn giản và phổ biến nhất. Tùy thuộc vào mục tiêu đầu tư, năng lực tài chính và kinh nghiệm giao dịch mà bạn có thể lựa chọn cho mình một cách thức phù hợp. Nếu bạn là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, ưa mạo hiểm, hoặc giao dịch ngắn hạn thì hợp đồng CFD sẽ phù hợp với bạn. Trái lại, nếu bạn không có nhiều thời gian, kinh nghiệm và muốn đầu tư theo kiểu thụ động thì quỹ ETF hoặc quỹ chứng khoán Mỹ là sự lựa chọn tốt nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận