skip to Main Content

5 ý tưởng nhỏ, hiệu quả lớn giúp tối đa hóa lợi nhuận khi bán cổ phiếu

Khi thực hành giao dịch, các bạn sẽ nhận ra điểm thoát lệnh quan trọng không kém điểm vào lệnh. Biết cách lựa chọn thời điểm bán ra cổ phiếu sẽ giúp các nhà đầu tư hạn chế rủi ro và tối đa khoản lợi nhuận của mình. Thế nhưng, trên thực tế không phải ai cũng biết cách lựa chọn thời điểm phù hợp, ngay cả những trader có nhiều kinh nghiệm. Và trong bài học ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu 5 cách bán cổ phiếu được nhiều trader yêu thích nhất hiện nay.

5 ý tưởng nhỏ, hiệu quả lớn giúp tối đa hóa lợi nhuận khi bán cổ phiếu

Cách tối đa hóa lợi nhuận khi bán cổ phiếu

Thông thường, quyết định bán một cổ phiếu sẽ bị tác động bởi 2 yếu tố cảm xúc, đó là: “lòng tham” và “sợ hãi”. Biết cách quản lý những cảm xúc này sẽ giúp các nhà đầu tư có được thành công trên thị trường chứng khoán.

Ví dụ điển hình cho sự tham lam đó là khi cổ phiếu tăng từ 10-20%, nhưng nhà giao dịch vẫn không muốn bán ra vì sợ sẽ bở lỡ đỉnh lợi nhuận nếu cổ phiếu tiếp tục tăng giá. Ngược lại, khi cổ phiếu giảm mạnh, nhà đầu tư cũng không bán vì sợ rằng khi bán đi rồi, cổ phiếu sẽ quay đầu, phục hồi trở lại.

Vậy thì khi nào bạn nên bán cổ phiếu mà vẫn thu về khoản lợi nhuận tối đa?

1. Bán dựa trên mức định giá

Cách thức đầu tiên đó là bán ở mức định giá (valuation-level sell). Với phương pháp này, nhà đầu tư sẽ sử dụng các chỉ số phổ biến như hệ số giá trên thu nhập (P/E), giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách (P/B), và giá trên doanh thu bán hàng (P/S) để quyết định có nên bán cổ phiếu hay không. Và khi nó chạm đến một mục tiêu hoặc biên độ định giá nhất định, cổ phiếu sẽ được bán ra.

Phương pháp xác định này thường được sử dụng phổ biến bởi các nhà đầu tư giá trị – những người mua cổ phiếu bị định giá thấp và chỉ bán ra khi cổ phiếu được định giá cao hơn nhiều so với giá trị thực của nó.

Để minh hoạ cho phương pháp này, một nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Google với chỉ số P/E lúc mua vào khoảng 13 lần thu nhập. Nhà giao dịch nhìn vào các số liệu định giá quá khứ của cổ phiếu Google và thấy rằng P/E trung bình 5 năm là 15,5. Từ đó, các nhà giao dịch có thể quyết định rằng mức định giá 15,5 lần thu nhập sẽ là tín hiệu tốt để bán ra.

Với cách thức này, các nhà đầu tư đã hoàn toàn loại bỏ cảm xúc ra khỏi quyết định của chính mình.

2. Bán dựa trên chi phí cơ hội

Cách thứ hai là dựa trên chi phí cơ hội (opportunit-cost sell). Với phương pháp này, các nhà đầu tư sở hữu một danh mục cổ phiếu sẽ bán cổ phiếu đó khi xuất hiện một cơ hội mới tốt hơn. Cụ thể là, khi xuất hiện một số mã cổ phiếu có khả năng tăng trưởng cao hơn cổ phiếu trong danh mục hiện tại, các nhà đầu tư có thể loại bỏ và thay thế chúng dựa trên tiêu chí tỷ suất lợi nhuận đã điều chỉnh rủi ro.

Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư phải giám sát, nghiên cứu và phân tích liên tục đối với mọi cổ phiếu trong danh mục đầu tư của mình và những cổ phiếu mới tiềm năng có thể thay thế hoặc bổ sung.

5 ý tưởng nhỏ, hiệu quả lớn giúp tối đa hóa lợi nhuận khi bán cổ phiếu

3. Bán khi các chỉ số cơ bản suy giảm

Quy tắc bán khi các chỉ số cơ bản suy giảm (deteriorating fundamentals sell) sẽ được thực hiện khi các chỉ số cơ bản trong báo cáo tài chính của công ty giảm đến một ngưỡng nhất định.

Khi sử dụng nguyên tắc này, các nhà đầu tư sẽ cần tập trung vào bảng cân đối kế toán và cần xem xét kỹ lưỡng tính thanh khoản cũng như tỷ số khả năng trả nợ.

Ví dụ, nhà đầu tư mua cổ phiếu của một công ty tiện ích do công ty đó trả cổ tức tương đối cao và liên tục. Khi nhà đầu tư này mua cổ phiếu, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là khoảng 1 và tỷ lệ thanh toán hiện thời là khoảng 1,4.

Trong tình huống này, quy tắc giao dịch sẽ là nhà đầu tư bán cổ phiếu nếu tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu tăng quá 1,5, hoặc tỷ lệ thanh toán hiện thời giảm xuống dưới 1,0. Nếu các chỉ số cơ bản của công ty xấu đến mức độ này thì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cổ tức và độ an toàn và đây chính là tín hiệu để bán.

4. Bán dựa trên tỷ lệ tăng/giảm

Chiến lược bán dựa trên tỷ lệ giảm (Down-from-cost sell) là một phương pháp bán dựa trên giá trị mà bạn sẵn sàng để mất (tính theo phần trăm). Ví dụ, khi một nhà đầu tư mua cổ phiếu, anh ta có thể quyết định rằng nếu cổ phiếu đó giảm 10% so với giá mua, anh ta sẽ bán chúng.

Tương tự, theo chiến lược bán theo tỷ lệ tăng (Up-from-cost cell), bạn sẽ bán cổ phiếu nếu giá cổ phiếu tăng lên một tỷ lệ nhất định. Cả hai phương pháp này về bản chất là một biện pháp cắt lỗ, giúp bảo vệ vốn đầu tư hoặc chốt lãi. Mấu chốt của phương pháp này là lựa chọn một tỷ lệ thích hợp làm mốc và để làm vậy, cần tính đến biến động giá trong lịch sử của cổ phiếu cũng như số tiền bạn sẽ sẵn sàng để mất.

5. Bán dựa trên mục tiêu giá

Phương pháp bán theo giá mục tiêu giá (target price sell) sử dụng giá trị cổ phiếu cụ thể để làm tín hiệu bán.

Đây là một trong những cách phổ biến nhất mà các nhà đầu tư sử dụng để bán cổ phiếu.

Giá mục tiêu thường được sử dụng bởi các nhà đầu tư dựa trên kết quả đầu ra của những mô hình định giá như mô hình chiết khấu dòng tiền. Nhiều nhà đầu tư sẽ lấy giá mục tiêu dựa trên một hằng số tùy ý làm tròn (arbitrary round number) hoặc ngưỡng hỗ trợ và kháng cự (support and resistance level). Tuy nhiên, những mốc chuẩn này không hợp lý bằng các phương pháp dựa trên chỉ số cơ bản.

Trên đây là 5 cách phổ biến nhất các trader thường sử dụng để xác định thời điểm bán ra cổ phiếu. Trong quá trình xây dựng chiến lược giao dịch, đừng quên lên kế hoạch cho điểm chặn lỗ phù hợp. Biết cách xác định điểm thoát lệnh đúng đắn sẽ giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận và hạn chế rủi ro rất nhiều.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận