skip to Main Content

5 nguyên tắc cần ghi nhớ để thành công như Warren Buffett

Nếu bạn đang sở hữu một chiến lược đầu tư chưa thực sự hiệu quả hoặc đang tìm hiểu về thị trường đầu tư tài chính, cụ thể là đầu tư chứng khoán, điều cần thiết nhất đó chính là học hỏi kinh nghiệm từ những nhà đầu tư lão luyện như Warren Buffett, Peter Lynch và Benjamin Graham,…Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn 5 nguyên tắc cơ bản được các nhà đầu tư thành công khuyên dùng.

1. Tìm hiểu rõ về lĩnh vực bạn muốn đầu tư

Theo Warren Buffett, chứng khoán không dành cho tất cả mọi người, do đó chỉ tham gia đầu tư khi bạn đã thực sự hiểu về nó.

Điều này được chứng minh qua cơn sốt dotcom vào những năm 1990, khi đa số mọi người đều chọn công ty công nghệ để đầu tư thì Buffett lại nằm ngoài “cuộc chiến” này. Ông xác định rằng mình không hiểu rõ về những công ty công nghệ. Sau đó không lâu bóng dotcom vỡ vụn, Buffett trở thành nhà đầu tư thông minh khi không đặt lệnh giao dịch vào đó.

Hay như Peter Lynch – người vận hành quỹ Fidelity Magellan, thành công nhờ nguyên tắc “chỉ đầu tư vào cổ phiếu mà ông hiểu rõ”. . Nhờ vào phương châm đó, ông đã biến 20 triệu đô la thành khối tài sản lớn trị giá 14 tỷ đô la chỉ trong vòng 13 năm và trở thành một trong những cái tên thành công nhất Phố Wall hiện nay.

2. Đầu tư vào các công ty độc quyền trong một số lĩnh vực

Peter Andreas Thiel là một doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng phố Wall. Ông đã sáng lập ra hai công ty trị giá hàng tỷ đô la PayPal, Palantir Technologies và quỹ đầu tư Founders Fund.

Không giống như các nhà đầu tư vào thị trường khác, Peter đi theo hướng đầu tư vào những công ty độc quyền ở một số lĩnh vực. 

Thiel chia sẻ triết lý đầu tư của mình trong cuốn sách Zero to One rằng một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp sở hữu một thế độc quyền nào đó. Trong cuốn này, Peter lấy Google để làm ví dụ minh họa cho một công ty có tính độc quyền đáng đầu tư. Theo ông, những công ty độc quyền sẽ làm chủ thị trường và do không có cạnh tranh nên doanh nghiệp sẽ sản xuất ra mức giá tối đa hóa được lợi nhuận.

Google là một ví dụ điển hình về một công ty tạo nên sự độc quyền. Thuật toán của hãng cho kết quả tốt hơn bất kỳ công ty nào khác và không ai có thể làm như những gì Google vào đầu thập niên 2000.

Ông cũng là người đầu tiên quyết định đầu tư vào mạng xã hội Facebook vào năm 2004 với 500.000 USD để giữ 10,2% cổ phiếu và nằm trong hội đồng quản trị. Năm 2012, Facebook IPO gần 100 tỷ USD với giá 38 USD/cổ. Hiện giá cổ phiếu của Facebook trên thị trường vào khoảng 259 USD/cổ.

Năm 2014, Thiel được xếp thứ 4 trong Danh sách Midas của Forbes năm 2014, với giá trị tài sản ròng là 2,2 tỷ đô la, và số 328 trên Forbes 400 năm 2018, với giá trị ròng 2,5 tỷ đô la Mỹ.

3. Xác định thời điểm phù hợp để vào lệnh

Các nhà đầu tư trẻ tuổi thường lo lắng và chần chừ mỗi khi thị trường biến động. Tuy nhiên, nếu cứ đứng đó và chờ đợi “thời điểm hoàn hảo” để gia nhập thị trường thì có thể bạn sẽ không bao giờ biết khi nào thì nên bắt đầu đầu tư.

Ngay cả những nhà đầu tư giỏi nhất cũng khó có thể dự đoán chính xác được biến động giá trong một thời gian ngắn hạn. Thay vào đó, họ thực hiện các đánh giá dài hạn về một khoản đầu tư và quyết định vào lệnh theo kế hoạch phù hợp với bản thân. Điều này sẽ giúp dòng tiền của các nhà đầu tư vận động, thay vì cứ ngồi đó để đồng tiền “nằm im” mà không sinh lời.

4. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa đầu tư (tiếng Anh: Diversification) là quá trình bỏ vốn đầu tư vào các loại chứng khoán, tài sản khác nhau nhằm đạt được mức sinh lời cao và giảm thiểu rủi ro hệ thống/ngành nghề. Nếu ngành này làm ăn thua lỗ bạn vẫn có những kênh đầu tư tiềm năng khác để bù lại sinh lời.

Các nhà đầu tư có kinh nghiệm hiểu tầm quan trọng của việc phân bổ tài sản và có trong nguyên tắc đầu tư của hầu hết các nhà đầu tư thành công.

Bogle là một trong những người đầu tiên loại bỏ chiến lược đầu tư cổ phiếu riêng lẻ để ủng hộ danh mục đầu tư đa dạng được tạo thành từ các quỹ chỉ số, được tổ chức trong một thời gian dài. Sự đóng góp của ông cho ngành tài chính đã giúp danh tiếng của Bogle được vang danh khắp thế giới. Ông thành lập Tập đoàn Vanguard vào năm 1974, cũng là người đã tạo ra quỹ chỉ số đầu tiên – Vanguard 500.

Mặc dù đa dạng hoá danh mục đầu tư không hoàn toàn xoá bỏ được hết các rủi ro, nhưng có thể giảm bớt mức độ rủi ro đó theo nguyên tắc đầu tư “không nên bỏ hết trứng vào một rỏ”.

5. Kiên nhẫn và nhìn về dài hạn

Phương pháp đầu tư của Warren Buffett khởi nguồn từ hai người thầy có sức ảnh hưởng lớn lên ông. Đầu tiên là Benjamin Graham cha đẻ phương pháp đầu tư giá trị. Kế tiếp là Phil Fisher, cha đẻ của học thuyết tăng trưởng. Và ở cả hai phương pháp đều nêu bật tầm quan trọng của “sự kiên nhẫn”, theo đuổi chiến lược đầu tư dài hạn.

Trong thị trường chứng khoán, “đầu tư lướt sóng” (Swing Trading) không còn là khái niệm hoàn toàn xa lạ. Các nhà đầu tư lướt sóng thường tận dụng những biến động lên xuống của các cổ phiếu hoặc thị trường trong một khoảng thời gian ngắn để thu về lợi nhuận. Nhưng độ rủi ro của việc đầu tư lướt sóng là rất cao. Bởi nhà đầu tư phải có chiến lược và phương pháp thông minh thì mới có hy vọng giành được chiến thắng.

Các nhà đầu tư có kinh nghiệm thường nhìn xa hơn thay vì chú ý vào các chuyển động ngắn hạn trên thị trường. Do đó, hãy tập thói quen suy nghĩ đến khái niệm “đầu tư” như là về việc thiết lập các mục tiêu trung và dài hạn, thay vì cố gắng tạo ra càng nhiều tiền càng tốt trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Điều này đồng nghĩa là phải kiên nhẫn nhiều tháng thậm chí nhiều năm chứ không phải chỉ vài giờ, vài ngày hay vài tuần.

6. Theo dõi chặt chẽ các khoản phí

Về lâu dài, phí đầu tư có thể có tác động lớn đến lợi nhuận của bạn. Theo dõi phí hoa hồng và các khoản phí khác giúp bạn nhận định có nên đầu tư vào sàn giao dịch đó hay không, bởi nó có thể “ăn sâu” vào lợi nhuận của bạn. Chính vì thế, đây là điều cần thiết cần làm rõ ngay từ những ngày đầu tiên.

Thật khó để một nhà đầu tư cá nhân nào có thể đáp ứng hay đi theo được hết các nguyên tắc của tất cả những nhà đầu tư thành công. Trong thị trường chứng khoán khắc nghiệt và rộng lớn, cơ hội làm giàu của mỗi người đều là như nhau, người đầu tư chứng khoán thông minh sẽ luôn biết cách vận dụng những kinh nghiệm của những nhà đầu tư đi trước để tránh được những sai lầm trong từng bước đi trên con đường đầu tư của mình. 

Nếu các bạn đang quan tâm đến lĩnh vực đầu tư chứng khoán, bạn có thể theo dõi series bài viết kiến thức HỌC ĐẦU TƯ của Investing.vn hoặc đăng ký tham gia KHÓA HỌC ĐẦU TƯ MIỄN PHÍ SUPER INVESTOR của chúng tôi.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận