skip to Main Content

5 ngành kinh tế chịu “tổn thương” nhất từ đại dịch Covid-19

Trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nền kinh tế thế giới đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ trên thị trường tài chính với chuỗi ngày ngập trong sắc đỏ. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lao dốc và đứng trước nguy cơ phá sản. Các nhà đầu tư hoang mang rút khỏi thị trường và nỗ lực tìm kiếm những tài sản trú ẩn an toàn hơn. Dưới đây là top 5 ngành, lĩnh vực hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19.

5 ngành kinh tế chịu "tổn thương" nhất từ đại dịch Covid-19

Nhà hàng

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia trên thế giới, các nhà hàng được yêu cầu đóng cửa để giảm thiểu sự lây lan của virus corona ra cộng đồng. Do đó, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của nhóm cổ phiếu các nhà hàng.

Tại Anh, tập đoàn Restaurant Group sở hữu chuỗi nhà hàng nổi tiếng Frankie & Benny và Chiquito gần đây đã xác nhận rằng một số cửa hàng sẽ phải đóng cửa hoàn toàn ngay cả khi lệnh cách ly xã hội được gỡ bỏ do những tổn thất nặng nề về kinh tế. Ngoài ra, tập đoàn này cũng công bố bản báo cáo thu nhập trong năm 2019 (giảm 19%).

Ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ cũng nằm trong vùng ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 với những tác động sâu sắc đến từ sự sụt giảm trong nhu cầu mua sắm của người dân.

Dixons Carphone – một công ty bán lẻ và dịch vụ điện & viễn thông đa quốc gia tại Anh là một ví dụ tiêu biểu do ảnh hưởng của đại dịch. Gần đây, công ty này đã chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc mạnh mẽ, từ 116p xuống còn 60p. Lợi nhuận trong năm 2019 của Dixons Carphone cũng giảm 22% so với năm trước đó.

Sản xuất thuốc lá

Thuốc lá không phải loại mặt hàng thiết yếu trong thời gian nghỉ dịch. Ngoài ra, do Covid-19 là virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp nên những người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh và nặng hơn những người không hút. Điều này đã tác động vô cùng lớn đến tâm lý của người tiêu thụ, khiến giảm nhu cầu đối với mặt hàng này. Từ đó, ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu và cổ phiếu của các nhà sản xuất thuốc lá.

Cụ thể, giá cổ phiếu của Imperial Brands giảm từ mức £20 (trong tháng 1) xuống còn £13 trong tháng 3 vừa qua. Trước tình đó, Imperial Brands cũng đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp đa dạng khác nhau như giảm sản lượng, cắt giảm chi phí sản xuất.

Vận chuyển

Lĩnh vực vận chuyển đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong giai đoạn hiện nay do các yếu tố như các nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ,…đóng cửa; các đường bay bị hạn chế tại nhiều quốc gia trên thế giới và thiếu hụt nguồn nhân sự (lái xe). Chính vì vậy, lợi nhuận của các công ty cung cấp dịch vụ cũng vì thế mà suy giảm mạnh.

Một ví dụ điển hình đó là giá cổ phiếu của Eddie Stobart Logistic có xu hướng giảm dần.

Du lịch

Trong số các ngành/lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch toàn cầu, nặng nề và rõ nét nhất đó là ngành du lịch (gồm dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống và lữ hành).

Trước tình hình dịch bệnh lan rộng, nhiều quốc gia đã thực hiện các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại, tụ tập nơi đông người, tăng cường kiểm dịch nên nhu cầu du lịch sụt giảm mạnh.

Hiện, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang bị khủng hoảng và phải chịu thiệt hại vô cùng lớn. TUI Group – một trong những đại lý du lịch lớn nhất ở Anh chính là một trong những ví dụ rõ ràng nhất: lợi nhuận trong năm 2019 giảm 31% so với năm 2018 và giá cổ phiếu cũng trên đà sụt giảm mạnh.

5 ngành kinh tế chịu "tổn thương" nhất từ đại dịch Covid-19
Giá cổ phiếu TUI Group lao dốc trong thời Covid-19

Kết luận

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm chao toàn bộ nền kinh tế thế giới, sản xuất bị đình trệ, số người thất nghiệp gia tăng, nhiều doạnh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản,….Thị trường tài chính trở nên hỗn loạn kể từ khi Covid-19 lây lan ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của nhiều công ty.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, khủng hoảng tài chính hiện nay là cơ hội kiếm tiền hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Cụ thể, đây là thời điểm vàng để họ có thể mua thấp, và sau này khi đại dịch kết thúc, thị trường tài chính hồi phục, giá tăng lên, họ bán được với giá cao hơn. Từ đó, kiếm được khoản tiền lời hiệu quả.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện này, hầu hết mọi lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng theo mức độ nào đó. Trong khi đó, một số ngành lại thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà giao dịch (ví dụ như lĩnh vực y tế). Do đó, khi quyết định rót vốn đầu tư hay giao dịch trên thị trường chứng khoán, các bạn cần trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về thị trường, cách quản lý vốn cũng như chọn lựa cho mình một chiến lược hiệu quả.

Xem thêm: Kiếm tiền “khủng” với cổ phiếu ngành dược giữa “tâm bão” Corona

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận