skip to Main Content

5 lời khuyên từ bậc thầy phù thủy đầu tư trong im lặng George Soros

Trong giao dịch, đúng hay sai không quan trọng, phương pháp cơ hản hay kĩ thuật cũng đều có thể sử dụng được, mấu chốt là sau mỗi giao dịch ta kiếm được bao nhiêu tiền khi đúng và mất bao nhiêu tiền khi sai…

5 lời khuyên từ bậc thầy phù thủy đầu tư trong im lặng George Soros

George Soros là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ông bắt đầu mua cổ phiếu vào năm 25 tuổi và tạo ra thành tựu xuất chúng trong chưa đầy 10 tiếp theo. Thời điểm những năm đó, sau một thời gian hoạt động trong lĩnh vực buôn bán chứng khoán , ông thành lập công ty quản lý tài chính Soros với số vốn 17 triệu USD.

Ba năm sau sau đó, ông đã tăng ngân sách của mình lên 100 triệu USD. Năm 1992 , ông thu được một món lợi lớn từ sự sụt giá của đồng bảng Anh , và đã thu lợi tới 1 tỷ USD chỉ trong vòng một tuần. Đồng thời cũng trong khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Soros thu lợi hàng tỷ đô la nhờ bán khống.

Ông cũng chính là chủ của Soros Quantum Fund nổi tiếng trên thị trường tài chính thế giới với tỷ suất lợi nhuận bình quân lên tới từ 30% – 50% trong thời gian làm lãnh đạo. Bên cạnh đó, George Soros còn là một nhà từ thiện hào phóng bậc nhất thế giới.

Phương châm của Soros khá đặc biệt “Trong thế giới đầu tư, việc đúng hay sai không quan trọng, cái quan trọng là nếu đúng sẽ có được bao nhiêu tiền, và nếu sai sẽ mất bao nhiêu tiền”. Ông cũng cho hay kinh nghiệm và máu liều là một trong những nhân tố quan trọng nhất để trở thành một nhà đầu tư thành công. Dưới đây là 5 lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm của tỷ phú 88 tuổi dành cho các nhà đầu tư đại chúng mong muốn thành công (theo phỏng vấn trên bản tin tài chính của CNN)

1. Trong đầu tư, hãy cứ im lặng mà làm

Đầu tư chính là bản thân mỗi cá nhân đang giao dịch với cả một thị trường lớn, thế nên ta không cần phải khoa trương danh mục của mình. Hãy học cách giữ kín thông tin về việc đang làm và rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ, thay vì lặp lại các sai lầm đó.

5 lời khuyên từ bậc thầy phù thủy đầu tư trong im lặng George Soros

2. Lựa chọn đúng xu hướng để đầu tư

Đôi khi trên chứng trường, nhiều NĐT vẫn đặt ra thắc mắc rằng tại sao họ đã lựa chọn những công ty tốt nhất để mua cổ phiếu, nhưng sau đó thị giá vẫn suy giảm. Theo quan điểm của tác giả, mua cổ phiếu của công ty tốt chưa đủ, một trong những yếu tố quan trọng khác là “phải chọn đúng thời điểm”.

Sử dụng phân tích kỹ thuật với các biểu đồ thống kê biến động của chỉ số chứng khoán từ 50 đến 150 phiên có thể giúp nhà đầu tư nắm bắt xu thế. Trong đó, giả sử đường màu xanh nước biển trên biểu đồ tượng trưng cho diễn biến của 50 phiên giao dịch, còn màu xanh lá cây hiển thị 150 phiên. Khi đường xanh nước biển nằm phía trên màu xanh lá cây, thị trường đang trong xu hướng tăng và ngược lại.

Những loại biểu đồ thế này nhà đầu tư có thể dùng thông qua một số phần mềm có sẵn và chỉ cần nhập số liệu. Dù là tự thống kê hay nhờ phần mềm xử lý, hãy cố gắng nhận ra kịp thời triết lý “luôn mua cổ phiếu trong xu thế tăng và lập tức bán ngay khi nhận ra đà giảm”.

3. Quyết đoán trong mọi quyết định đầu tư dù là mua hay bán

Một số nhà đầu tư thường khó khăn khi phải quyết định mua hay bán. Họ hay do dự và không thể tự chủ trong suy nghĩ. Họ cảm thấy không chắc chắn chỉ vì họ không biết rõ mình đang làm gì. Họ không có sẵn những kế hoạch, nguyên tắc quy định để tự định hướng cho mình. Đa số các nhà đầu tư không chịu quan sát diễn biến chứng khoán một cách khách quan.

Họ luôn tự mình phân tích và quyết định nhưng cũng có xu hướng dựa vào những ý kiến chủ quan trên thị trường. Chính từ đó, sự do dự đã xuất hiện khiến nhà đầu tư rối trí không biết lựa chọn quyết định nào. Và rồi khi quyết định được thì đã muộn, nhà đầu tư chịu thua lỗ do không bán kịp cổ phiếu mất giá, hoặc bỏ qua cơ hội lợi nhuận khi không sớm mua những cổ phiếu tăng trưởng.

Bài học là nhà đầu tư cần có sự quyết đoán trong các quyết định đầu tư của mình. Đây là một đức tính rất cần thiết khi bạn tham gia vào cuộc chơi trên thị trường chứng khoán.

4. Nên bỏ ngoài tai các tin đồn

Dường như những thông tin là thứ cần được quản trị rủi ro một cách đặc biệt bởi thị trường chứng khoán đang có xu hướng bị bội thực thông tin. Thông tin có thể đến từ những loan truyền miệng, đến từ các trang mạng xã hội, diễn đàn chứng khoán… Sẽ hơi quá khi nói rằng phần lớn trong số các thông tin chúng ta nhận được từ những nguồn trên là không cần thiết, không thực sự mang lại hiệu quả cho hoạt động đầu tư. Thâm chí có nhiều trường hợp phản tác dụng, gây nhiễu và tạo ra thiệt hại nếu nhà đầu tư không tìm hiểu kĩ lưỡng mà đã sử dụng.

Soros cho rằng một trong những cách làm mất tiền trên thị trường chứng khoán là chỉ chăm chăm nghe ngóng những tin đồn, một vài nguồn tin không chính thống sau đó không kiểm tra kĩ những tin đồn đó mà lại vội vã đưa ra quyết định của bản thân là cách nhanh nhất khiến nhà đầu tư đi tới thất bại. Để thành công, ông khuyên những nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng ta phải tự bỏ qua tất cả các ý kiến bên ngoài và các dự đoán. Sau đó cố gắng thực hiện theo chiến lược đã được hoạch định sẵn của bản thân.

5. Đừng học cách dự báo, hãy học cách phản ứng thích nghi nhanh nhạy

Đối với Soros, vốn dĩ thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng là không thể dự báo. Vì thế, luôn phải có nhiều kịch bản… Trên thị trường chứng khoán, thực tế thường diễn ra ngược lại những gì bạn dự báo trước. Đối với mỗi nhà đầu tư cá nhân, ông khuyên hãy học cách phản ứng (react) nhanh nhạy chứ không dự báo. Hãy vẽ ra nhiều kịch bản và chuẩn bị trước cho mọi kế hoạch phản ứng.

Theo cafef.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận