skip to Main Content

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường cryptocurrency

Chỉ báo (Indicator) là những công cụ không thể thiếu của nhiều trader, không chỉ trong giao dịch Forex mà trên thị trường tiền điện tử. Trong giao dịch crypto, chỉ báo là các điểm dữ liệu cho thấy hướng mà một đồng tiền sẽ di chuyển. Khi kết hợp các chỉ báo đúng cách có thể giúp xây dựng một chiến lược giao dịch tối ưu và mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường tiền điện tử mà bạn không thể bỏ qua. 

Nếu bạn không quen thuộc với các chỉ báo giao dịch thì chỉ báo là công cụ kỹ thuật mà các nhà giao dịch sử dụng để phân tích hành động giá trong quá khứ, từ đó, xác định hướng đi của một đồng tiền kỹ thuật số trong tương lai. Chúng là một thành phần quan trọng của các chiến lược đầu tư thành công dựa trên phân tích kỹ thuật.

Tuy nhiên, một điều mà bất cứ nhà đầu tư đều cần nhớ đó là không có công cụ chỉ báo nào đảm bảo rằng giao dịch sẽ đem về lợi nhuận cho nhà đầu tư. Tất cả các chỉ số đều không cố định, không có công cụ nào có thể dự đoán được tương lai một cách chính xác. Kết quả giao dịch còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và kỹ năng của nhà đầu tư. Do đó, để tối ưu hoá chiến lược giao dịch của mình, bạn nên sử dụng kết hợp một số công cụ chỉ báo với nhau để đưa ra quyết định giao dịch cuối cùng.

Sau đây là 5 công cụ chỉ báo hoạt đồn hiệu quả nhất trên thị trường tiền điện tử mà bạn có thể kết hợp để đưa ra quyết định giao dịch:

Đường trung bình động (Moving Average)

Đường trung bình động là một trong những chỉ báo yêu thích nhất của nhiều nhà đầu tư.  Có 2 loại đường trung bình động chính: đường trung bình động đơn giản (SMA)đường trung bình động hàm mũ (EMA).

Đường trung bình động đơn giản là giá trung bình của một đồng tiền trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: đường  SMA 20 trên khung biểu đồ hàng ngày sẽ là một đường trên biểu đồ biểu thị mức giá trung bình của một đồng tiền điện tử trong 20 ngày trước đó.

Đường trung bình động hàm mũ cũng tương tự như đường trung bình động đơn giản, tuy nhiên, nó tập trung vào các thông số giá gần nhất hơn là trong quá khứ, do đó phản ánh đúng hơn những gì đang diễn ra ở hiện tại, và lọc được nhiều tín hiệu nhiễu hơn. Chỉ báo EMA thường được các trader ưu tiên sử dụng hơn bởi cryptocurrency là 1 thị trường đi rất nhanh, do đó các dữ liệu giá sẽ nhanh chóng bị lỗi thời, và việc tập trung vào các dữ liệu mới nhất sẽ hiệu quả hơn nhìn quá lâu vào quá khứ.

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường cryptocurrency

Đường trung bình động rất hữu ích cho tất cả các nhà giao dịch nói chung và nhà đầu tư của tiền điện tử nói riêng, cho dù bạn là một nhà giao dịch hàng ngày, nhà giao dịch swing hay nhà đầu tư dài hạn. Chúng có thể đóng vai trò là hỗ trợ hoặc kháng cự và cho phép bạn nhanh chóng xác định được xu hướng của đồng tiền.

Bollinger Bands

Bollinger Bands là công cụ kết hợp giữa đường trung bình động (Moving Average) và độ lệch chuẩn. Cấu tạo của chỉ báo này bao gồm một đường trung bình động ở giữa và hai đường biên trên, biên dưới với độ biến động 2% so với đường ở giữa, cho phép trader so sánh độ biến động và mức giá tương đối của một đồng tiền trong một khoảng thời gian nhất định.

Bollinger Bands có rất nhiều tính năng hữu dụng và một trong những tính năng riêng biệt của nó là hiện tượng “thắt nút cổ chai”. Hiện tượng này xảy ra khi 2 đường biên thu hẹp lại, cảnh báo thị trường sắp có sự biến động mạnh. Ngoài ra, chúng ta còn thể nhận biết một thị trường đang quá bán khi giá ở gần biên dưới và ngược lại, thị trường đang quá mua khi giá ở gần biên trên.

Độ biến động quá lớn của thị trường crypto giúp cho Bollinger Bands phát huy rất tốt những thế mạnh của mình. Tuỳ thuộc vào độ biến động mà chúng ta sẽ có chiến lược giao dịch khác nhau.

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường cryptocurrency.1

Keltner Channel

Công cụ Keltner Channel được xem như “người anh em ruột” của chỉ báo Bollinger Bands. Tương tự như Bollinger bands, kênh Keltner cũng được hình thành bởi 3 đường, bao gồm một đường trung tâm là đường trung bình động (moving average) và hai đường bao trên và đường bao dưới, hình thành từ ATR (average true range).

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường cryptocurrency.2

Các trader sử dụng chỉ báo kênh Keltner để đánh giá tổng quan tình hình hiện tại của thị trường là quá mua hay quá bán. Khi cây nến đóng cửa mà nằm ngoài hẳn đường bao trên của Keltner Channel thì thị trường đã bị quá mua, khả năng cao giá sẽ hồi lại và ngược lại với đường bao dưới. Chiến thuật cổ điển thường được các trader áp dụng với Keltner Channel indicator là vào lệnh mua khi giá đóng trên đường MA nằm trên và vào lệnh bán khi giá đóng dưới đường nằm dưới.

VWAP

VWAP là viết tắt của Volume Weighted Average Price (đường giá trung bình khối lượng giao dịch có trọng số). VWAP là loại đường trung bình rất khác biệt so với các loại đường trung bình động mà các trader hay sử dụng. Thay vì tính dựa trên giá crypto, VWAP tính trên khối lượng giao dịch thị trường. VWAP thường được dùng với các khung thời gian trong ngày để xác định hướng đi tổng quan của giá trong ngày.

  • Xu hướng tăng được xác định khi giá ở phía trên đường VWAP
  • Xu hướng giảm được xác định khi giá ở phía dưới đường VWAP
  • Thị trường sideway được xác định khi giá dao động phía trên và phía dưới đường VWAP

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường cryptocurrency.3

RSI

RSI là viết tắt của Chỉ số sức mạnh tương đối. Hiểu một cách đơn giản, công cụ này là một chỉ số đo lường mức độ quá mua và quá bán của một đồng tiền. Chỉ số RSI từ 80 trở lên được coi là quá mua. Chỉ số RSI từ 30 trở xuống được coi là vượt bán. Tuy nhiên, trader không nên mắc sai lầm khi mua vào một đồng coin nào đó bởi vì nó có chỉ số RSI thấp, hay bán ra đồng coin có chỉ số RSI cao. Để đưa ra quyết định giao dịch chính xác nhất, trader cần kết hợp một số công cụ chỉ báo với nhau.

5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường cryptocurrency.4

Trên đây là 5 công cụ chỉ báo hoạt động hiệu quả trên thị trường Crypto. Để phát huy tối đa sức mạnh của phân tích kỹ thuật, các trader cần nghiên cứu và kết hợp một số công cụ với nhau, tuỳ theo chiến lược giao dịch của mình để có thể đưa ra quyết định đầu tư chính xác nhất.

Để thực hành giao dịch với các công cụ chỉ báo trên, mời bạn mở tài khoản giao dịch demo miễn phí tại đây.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận