skip to Main Content

4 cách đầu tư chứng khoán cần biết trước khi bước vào thị trường

Đầu tư chứng khoán được định nghĩa một cách lỏng lẻo trong thế giới tài chính là một công cụ đại diện cho giá trị tài chính. Chứng khoán có thể được phân loại là nợ, vốn chủ sở hữu hoặc chứng khoán phái sinh và có thể được thể hiện thông qua một chứng nhận hoặc hình thức ghi sổ không chứng nhận. Các chứng chỉ này cho phép chủ sở hữu quyền theo bảo mật và có thể bao gồm cổ phiếu chứng khoán, quỹ tương hỗ hoặc trái phiếu.

Các loại chứng khoán và thị trường đầu tư chứng khoán

cách đầu tư chứng khoán

  • Chứng khoán nợ, hoặc trái phiếu, đề cập đến một loại cho vay mà nhà đầu tư cho vay một khoản tiền của tổ chức để đổi lấy việc thanh toán theo các khoảng thời gian nhất định.
  • Trái phiếu có thể được phát hành bởi các tổ chức tín dụng, cơ quan chính phủ và cơ quan công quyền với số tiền cho vay ban đầu đã đồng ý hoàn trả vào một ngày sau đó. Trái phiếu là một khoản đầu tư chứng khoán đáng tin cậy vì chúng tạo ra một hình thức thu nhập cố định thông qua lãi suất.
  • Vốn chủ sở hữu đề cập đến số lượng quyền sở hữu bạn mua trong một công ty và có thể được mua dưới dạng cổ phiếu và cổ tức.
  • Chứng khoán hợp đồng phái sinh lấy được giá trị của chúng từ chứng khoán trực tiếp dưới dạng tương lai, giao dịch hoán đổi, quyền chọn và tùy chọn chỉ số. (Tìm hiểu thêm về chứng khoán phái sinh)

Có hai loại thị trường cần xem xét khi đầu tư vào chứng khoán: sơ cấp và thứ cấp.

  • Trong thị trường sơ cấp, tiền cho chứng khoán được nhận từ các nhà đầu tư trong một giao dịch chào bán công khai, chẳng hạn như chào bán cổ phiếu ra công chúng.
  • Trong thị trường thứ cấp, chứng khoán là tài sản do một nhà đầu tư nắm giữ bán cho nhà đầu tư khác. Thị trường thứ cấp phải tồn tại để thị trường sơ cấp phát triển mạnh vì những người nắm giữ chứng khoán có thể bán chúng để lấy tiền mặt trên thị trường thứ cấp cho các nhà đầu tư khác.

Vì lý do này, đầu tư vào chứng khoán thường đi kèm với các sàn giao dịch có tổ chức để duy trì cả hai thị trường.

Các cách đầu tư chứng khoán phổ biến nhất hiện nay

Dow Jones sụt hơn 200 điểm khi lợi suất trái phiếu 10 năm vượt ngưỡng 3.2%
Traders work on the floor of the New York Stock Exchange (NYSE) in New York, U.S., August 22, 2018. REUTERS/Brendan McDermid

 

Một khía cạnh quan trọng trong đầu tư mà đôi khi chúng ta bỏ qua là làm thế nào để mua các chứng khoán khác nhau. Với việc đưa ra tỷ lệ hoa hồng thấp hơn, nới lỏng các quy định pháp lý và tăng sự quan tâm của công chúng đối với đầu tư, ngành tài chính đang có các cách đầu tư chứng khoán khác nhau để mua và bán cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ. Hiện nay, có bốn cách đầu tư chứng khoán phổ biến, bao gồm:

  • Thông qua môi giới,
  • Trực tiếp từ công ty phát hành chúng,
  • Thông qua ngân hàng, và
  • Thông qua các nhà đầu tư cá nhân.

Nhà môi giới

Một trong những cách phổ biến nhất và dễ nhất để đầu tư chứng khoán là thông qua một nhà môi giới. Các công ty này thường yêu cầu bạn mở một tài khoản và nạp tiền vào để thực hiện giao dịch chứng khoán theo ý muốn. Cách đầu tư chứng khoán thông quá nhà môi giới là phổ biến bởi vì bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư. Đây cũng là cách đầu tư chứng khoán đơn giản và phổ biến nhất dành cho các nhà đầu tư Việt Nam có thể tiếp cận và sở hữu chứng khoán nước ngoài.

Ở Việt Nam, để đầu tư chứng khoán nước ngoài, bạn có thể tìm hiểu về nhà môi giới eToro rất uy tín và quen thuộc.

Trực tiếp từ doanh nghiệp

Phương thức giao dịch trực tiếp với công ty phát hành khó khăn hơn so với mua và bán chứng khoán thông qua nhà môi giới; mặc dù giao dịch trực tiếp không có lợi thế.

Khi đánh giá phương thức giao dịch này, có một vài cân nhắc duy nhất. Đầu tiên, bạn có thoải mái với việc nắm giữ chứng khoán không? Khi bạn mua cổ phiếu và trái phiếu trực tiếp từ tổ chức phát hành, chúng sẽ được giữ trong các chứng chỉ, dưới dạng không ghi tên hoặc đăng ký, điều đó có nghĩa là bạn có trách nhiệm giữ an toàn cho số cổ phiếu đó. Nếu bạn mất bảo mật ở dạng không ghi tên, không có cách nào để lấy nó; người tìm thấy nó là chủ sở hữu mới của cổ phiếu của bạn. Nếu bạn mất bảo mật ở dạng đã đăng ký, để được cấp giấy chứng nhận mới, bạn phải thực hiện quy trình liên hệ với công ty phát hành. Tuy nhiên, vấn đề hoặc mối quan tâm này không phát sinh với các quỹ tương hỗ vì bạn không thực sự nắm giữ các đơn vị riêng lẻ.

Thứ hai, bạn có cần truy cập vào các quỹ ngay lập tức? Khi bạn đang bán các quỹ tương hỗ, bạn thường phải đợi ba ngày sau ngày giao dịch trước khi bạn có thể nhận được bất kỳ khoản tiền mặt nào. Điều này không liên quan đến việc bạn đã mua vào quỹ thông qua một công ty môi giới hay thông qua công ty phát hành thực tế. Việc chờ đợi cổ phiếu và trái phiếu, tuy nhiên, có thể lâu hơn đáng kể. Nếu bạn muốn bán các công cụ ở dạng đã đăng ký, bạn phải ký vào mặt sau của mỗi chứng chỉ, sau đó gửi chúng cho công ty phát hành trước khi bạn có thể nhận được bất kỳ khoản tiền mặt nào. Rõ ràng, luôn có một số lo ngại về việc liệu các chứng chỉ sẽ đến đó một cách kịp thời và đầy đủ.

Thứ ba, giá mua hoặc bán đối với bạn quan trọng như thế nào? Nếu bạn là người thích những khoản lợi nhuận nhỏ và thích mua cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ với giá rẻ nhất thị trường, giao dịch trực tiếp với doanh nghiệp có thể không phù hợp với bạn. Tự do chọn giá giao dịch trở nên hạn chế khi bạn mua trực tiếp từ công ty. Khi bạn mua cổ phiếu và trái phiếu trực tiếp từ một công ty phát hành, thông thường bạn sẽ phải mua chúng với mức giá do nhà phát hành đặt ra và bán lại với giá khác.

Đặc biệt, tại Việt Nam, bạn sẽ rất khó khăn để tiếp cân và có thể mua được một cổ phiếu trực tiếp từ các công ty lớn trên thế giới.

Ngân hàng

Mặc dù hầu hết các ngân hàng không bán cổ phiếu, họ cung cấp các quỹ và trái phiếu lẫn nhau, nhưng lựa chọn của họ sẽ bị giới hạn ở các quỹ do chính ngân hàng cung cấp hoặc thông qua các đối tác. Các ngân hàng cũng cung cấp một vị trí thuận tiện để mua trái phiếu và quỹ tương hỗ: bạn có thể chỉ cần đi bộ đến bất kỳ ngân hàng góc nào và mua các khoản đầu tư này ngay tại chỗ.

Khi bạn đi vào ngân hàng, người đại diện giúp bạn sẽ có thể cho bạn biết các đặc điểm khác nhau và số lượng mua tối thiểu của các sản phẩm có sẵn để mua.

Mua lại từ nhà đầu tư khác

Về lý thuyết, bạn có thể mua và bán chứng khoán riêng lẻ (bên ngoài một sàn giao dịch). Giả sử rằng một người bạn có một cổ phiếu mà bạn muốn mua, hoặc một người họ hàng cần tiền ngay lập tức muốn bán cho bạn một trái phiếu. Nó có thể được thực hiện, nhưng phương pháp giao dịch chứng khoán này có một rủi ro đáng kể: bạn phải tin tưởng người mà bạn đang giao dịch và đảm bảo bạn không bị lừa đảo. Chẳng hạn, bạn có thể bị bán một chứng chỉ giả dạng bản sao.

Nếu bạn được thiết lập để thực hiện loại giao dịch chứng khoán này, đối với hầu hết các cổ phiếu và trái phiếu, bạn sẽ chỉ phải ký vào mặt sau của chứng chỉ, sau đó có thể được bán cho một bên khác. Nếu bạn đang cố gắng mua chúng, bên kia sẽ phải ký hợp đồng với bạn. Sau khi các chứng chỉ bảo mật được ký, sau đó chúng phải được gửi lại cho công ty, để được đăng ký lại dưới tên của chủ sở hữu mới.

Nói tóm lại, có nhiều cách đầu tư chứng khoán, mỗi cách đều có những ưu điểm, khó khăn và rủi ro riêng. Cho dù bạn quyết định giao dịch với một nhà môi giới đầy đủ dịch vụ hoặc chiết khấu, công ty phát hành, ngân hàng, bạn bè hoặc người thân, có rất nhiều lựa chọn ngoài kia. Tuy nhiên, tại Việt Nam, cách đầu tư chứng khoán thông qua việc mở tài khoản tại một nhà môi giới (như eToro) là dễ dàng và thuận tiện hơn cả. Việc duy nhất bạn cần cân nhắc là lựa chọn một borker đủ uy tín và lựa chọn cơ hội đầu tư an toàn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận