skip to Main Content

3 cách đầu tư chứng khoán cơ bản cho các nhà đầu tư không chuyên

Đối với các nhà đầu tư, việc lựa chọn cách thức đầu tư chứng khoán phù hợp là một trong những điều quan trọng cần phải xác định ngay từ ban đầu. Mỗi trường phái đầu tư mang một quan điểm khác nhau về cách nhìn nhận thị trường. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về các trường phái đầu tư chứng khoán để có thể ra quyết định đúng đắn và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Có nhiều cách thức khác nhau để bạn có thể tham gia đầu tư và kiếm tiền từ thị trường chứng khoán. Trong đó, 3 phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản là:

  • Mua và nẵm giữ
  • Giao dịch
  • Trung bình chi phí đầu tư

1. Mua và nắm giữ

Chiến lược mua và nắm giữ (đầu tư dài hạn) là mua một cổ phiếu và nắm giữ cổ phiếu đó trong thời gian dài (từ vài tháng cho đến vài năm)

Phương pháp đầu tư này tương đối đơn giản, không đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng hay theo dõi biến động thị trườn hàng ngày. Tất cả những gì bạn cần làm là nghiên cứu xem cổ phiếu nào có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai, sau đó mua và nắm giữ ít nhất vài tháng đến vài năm cho đến khi giá cổ phiếu lên cao thì bán kiếm lời.

Cùng xem ví dụ dưới đây để xem bạn kiếm được bao nhiêu tiền nếu bạn mua và giữ cổ phiếu của các công ty này trong vòng 10 năm.

Nếu như vào năm 2010, bạn đầu tư 100 đô la vào các cổ phiếu sau và nắm giữ cho đến bây giờ, số tiền đó bây giờ sẽ là:

  • Mua cổ phiếu Facebook, bạn sẽ thu được 520 USD (11.960.000 VNĐ)
  • Mua cổ phiếu Apple thu được 2400 USD (55.200.000 VNĐ)
  • Mua cổ phiếu Amazon thu được 3300 USD (75.900.000 VNĐ)
  • Mua cổ phiếu Tesla thu được 11.302 USD (259.946.000 VNĐ)
3 cách đầu tư chứng khoán cơ bản cho các nhà đầu tư không chuyên

So với các hình thức đầu tư khác, phương pháp mua và giữ cổ phiếu được xem là chiến lược hiệu quả giúp hạn chế rủi ro hơn nhiều mà vẫn đem lại hiệu suất giao dịch tốt. Tuy nhiên, khi đầu tư dài hạn, bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng những công ty có tiềm năng tăng trưởng lâu dài, ổn định.

2. Giao dịch chứng khoán

Thị trường chứng khoán liên tục biến động, do đó, các nhà đầu tư có thể tận dụng những biến động này để kiếm lời bằng cách “mua giá rẻ và bán giá cao” trong một khoảng thời gian ngắn, có thể là trong ngày, trong giờ cũng có thể là trong vài phút.

Phương pháp đầu tư này đòi hỏi các nhà đầu tư cần có nhiều kỹ năng, thời gian, kiến thức, và tích cực theo dõi thị trường. Bạn cũng cần phải thực hiện các nghiên cứu, phân tích kỹ thuật, nhận định thị trường thông qua tin tức, từ đó dự đoán hướng đi của chứng khoán để mua được giá thấp và bán giá cao.

Nếu bạn giao dịch mà không có kiến thức, dựa hoàn toàn vào cảm xúc của bản thân thì không khác nào “đánh bạc“, thường xuyên bị “mua đỉnh bán đáy” và có thể “trắng tài khoản” bất cứ lúc nào.

Nói chung giao dịch chứng khoán phức tạp và rủi ro hơn đầu tư dài hạn, những người mới chơi thường là thua nhiều hơn thắng. Tuy nhiên, trải qua quá trình giao dịch và học hỏi, trau dồi kiến thức, bạn có thể kiếm được tiền từ thị trường khắc nghiệt này.

3. Trung bình hóa chi phí đầu tư

Trung bình hóa chi phí đầu tư là một trường phái đầu tư đơn giản, an toàn, hiệu quả giúp các nhà đầu tư kiếm tiền từ thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nó đòi hỏi sự kỷ luật và kiên định ở các nhà đầu tư.

Chiến lược trung bình hóa chi phí đầu tư là đầu tư một số tiền cố định vào chứng khán trong những khoảng thời gian cố định, bất kể giá của nó là bao nhiêu. Bằng cách này, bạn sẽ phân tán rủi ro khi giá cao, đồng thời không bỏ lỡ các cơ hội khi giá rẻ.

Chiến thuật này giống như là một “kế hoạch đầu tư ổn định”. Cuối cùng, chi phí trung bình tính trên một mã chứng khoán đầu tư sẽ giảm xuống.

3 cách đầu tư chứng khoán cơ bản cho các nhà đầu tư không chuyên

Ví dụ: Bạn có $10,000 để đầu tư. Thay vì đầu tư toàn bộ số tiền vào một cổ phiếu cùng 1 lúc, với chiến lược trung bình hóa chi phí đầu tư, bạn sẽ dàn trải trong nhiều tháng. Mỗi tháng bạn đầu tư $2,000 và kéo dài trong 05 tháng tiếp theo, “làm bình quân” giá trong 05 tháng. Vậy, có tháng bạn sẽ mua được nhiều cổ phiếu do giá thấp. Nhưng có tháng bạn sẽ mua được ít cổ phiếu hơn do giá tăng cao.

Trung bình hóa chi phí đầu tư được xem là một chiến thuật đầu tư đơn giản, hữu ích, chi phí đầu tư thấp, giúp giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ có vốn đầu tư hạn chế cũng như hạn chế nguy cơ thua lỗ khi đầu tư một số tiền lớn vào một chứng khoán riêng lẻ tại thời điểm bất lợi.

Bằng cách mua vào những khoảng thời gian cố định, với số tiền cố định, bạn sẽ tận dụng được sự biến động của giá cả.

Trên đây là 3 cách đầu tư chứng khoán cơ bản và phổ biến nhất. Mỗi trường phái này đều có những ưu – nhược điểm riêng. Là nhà đầu tư thông minh, bạn nên nghiên cứu thật kỹ phương pháp cũng như danh mục mà bạn chọn để đầu tư, nghĩ về những rủi ro có thể xảy đến và chỉ quyết định khi mình thật sự sẵn sàng để đối mặt.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận