skip to Main Content

3 bài học đắt giá trong đầu tư từ ông trùm John Bogle

Warren Buffett từng viết trong bức thư gửi cổ đông năm 2016: “Nếu cần dựng một bức tượng để tôn vinh người đã giúp đỡ nhiều nhất cho các nhà đầu tư Mỹ, người đó chính là John ‘Jack’ Bogle. Đối với tôi và đối với hàng triệu nhà đầu tư, ông ấy là một người hùng”. John ‘Jack’ Bogle – người mà Warren Buffett nhắc đến chính là nhà sáng lập tập đoàn Vanguard. Vanguard hiện là nhà cung cấp quỹ tương hỗ lớn nhất thế giới với tổng tài sản toàn cầu đang quản lý có giá trị lên đến 4 ngàn tỷ USD.

Sở dĩ, Warren Buffett ví John Bogle như một người hùng, một chiến binh kỳ cựu là bởi ít nhà đầu tư nào từng trải như ông. Ông là người từng trải qua biết bao cuộc thăng trầm của phố Wall: đầu tiên là cuộc Đại suy thoái, sống sót sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai và vượt qua được ngày Thứ hai Đen tối, vụ vỡ bong bóng công nghệ và cuối cùng là khủng hoảng tài chính năm 2008.

Năm 2019, huyền thoại đầu tư Jack Bogle đã qua đời ở tuổi 89. Tuy nhiên, những nguyên tắc đầu tư cơ bản và cốt lõi của ông trong suốt hơn 60 năm sự nghiệp vẫn luôn được các nhà đầu tư áp dụng và thành công cho đến sau này.

Năm 2019, huyền thoại đầu tư John Bogle – người được mệnh danh là “cha đẻ” của các quỹ chỉ số – đã qua đời ở tuổi 89. Tuy nhiên, những nguyên tắc đầu tư cơ bản và cốt lõi của ông vẫn luôn được các nhà đầu tư áp dụng và thành công cho đến sau này.

Dưới đây là 3 bài học đắt giá từ ông trùm John Bogle mà mọi nhà đầu tư nên ghi nhớ.

#1. Đầu tư là một thói quen tốt và nên được bắt đầu càng sớm càng tốt

Đừng để tiền một chỗ mà hãy làm nó sinh lợi nhuận. Ngay cả những khoản đầu tư tưởng chừng khiêm tốn từ khi bạn mới 20 tuổi cũng có thể sẽ tăng lên đáng kinh ngạc trong suốt cuộc đời của bạn.

Ông đề cập tới hai nguyên tắc chủ chốt của mình được đúc kết qua nhiều năm:

“Giả sử bạn đang tích lũy tiền bạc và tiết kiệm cho tương lai. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đừng ngừng làm việc đó. Đó là nguyên tắc đầu tiên. Đừng ngừng đầu tư”, ông nói.

“Nguyên tắc thứ hai là, đặc biệt là dành cho người trẻ hơn, một đợt sụt giảm mạnh trên thị trường là một điều may mắn. Nếu bạn đầu tư mỗi tháng thì bạn sẽ có cơ hội mua cổ phiếu với các mức giá càng ngày càng thấp hơn. Đừng tức giận vì điều đó; hãy sử dụng nó như là cơ hội của cả đời”. Nguy cơ lớn nhất mà các nhà đầu tư phải đối mặt không phải là biến động ngắn hạn của thị trường mà là nguy cơ không thu đủ lợi nhuận trên số vốn đã tích lũy.

3 bài học đắt giá trong đầu tư từ ông trùm John Bogle.1

#2. Đầu tư đơn giản, cắt giảm chi phí

Có thể nói đầu tư đơn giản là tư tưởng chủ đạo trong phong cách của John Bogle. Tư tưởng đó được gói gọn trong một công thức:

Suất sinh lợi ròng = Suất sinh lợi gộp – thuế và loại phí.

Để tiết kiệm chi phí và thuế, John Bogle khuyến khích nhà đầu tư tham gia vào các quỹ đầu tư chỉ số thụ động (Index Fund) vì cả chi phí quản lý, quản trị, giao dịch và thuế của các quỹ này đều thấp hơn đáng kể so với các quỹ đầu tư chủ động. Hơn nữa trong dài hạn, lợi nhuận của các quỹ chỉ số không hề thua kém các quỹ đầu tư chủ động.

Theo John Bogle, khi có quá nhiều giải pháp cho một vấn đề, hãy chọn giải pháp đơn giản nhất. Khi nhắc đến hoạt động đầu tư, nhiều người cho rằng họ phải hiểu tất tần tật về thị trường hàng hoá tương lai cũng như các lựa chọn hoặc họ phải trở thành chuyên gia tài chính để có thể nghiên cứu sâu về các công ty. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ theo cách đơn giản mà John Bogle đã từng thực hiện. Bạn có thể gửi tiền vào một hoặc nhiều quỹ chỉ số trong vài năm và cứ để nó nằm im mà không cần trở thành chuyên gia trên thị trường chứng khoán.

3 bài học đắt giá trong đầu tư từ ông trùm John Bogle.2

#3. Sự bốc đồng là kẻ thù

Hãy bỏ qua yếu tố cảm xúc khi đầu tư, đặt ra mục tiêu hợp lý về mặt lợi nhuận và giữ vững lập trường trước những tin đồn ồn ào trên thị trường. Bạn không nên đưa ra quyết định đầu tư dựa trên những gì có vẻ như là chỉ mình bạn biết mà phải dựa vào thực tế đã được hàng triệu người chia sẻ.

3 bài học đắt giá trong đầu tư từ ông trùm John Bogle.3

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận