skip to Main Content

Những thuật ngữ bạn nhất định phải biết trong thị trường Cryptocurrency (Phần 2)

Khi bắt đầu tìm hiểu về thị trường Crypto, có bao giờ bạn thấy khó hiểu trước những nhận định như “Nhà đầu tư nên long BTC trong thời điểm này”? Bạn sẽ thắc mắc “long” có nghĩa là gì bởi chắc hẳn ai cũng biết đến tính từ “long” (dài) trong Tiếng anh. Vâng, trong trường hợp này, “long” có nghĩa là mua vào. Bên cạnh “long”, còn rất nhiều thuật ngữ khác được sử dụng trong thị trường tài chính nói chung và crypto nói riêng gây khó khăn cho nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới tham gia vào trị trường. Và nếu bạn đang gặp rắc rối với những thuật ngữ khó hiểu trong thị trường tiền điện tử, bài viết này sẽ giúp bạn vượt qua điều đó bằng cách giải nghĩa những thuật ngữ phổ biến nhất trong giao dịch tiền điện tử.

Đọc thêm: Những thuật ngữ bạn nhất định phải biết trong thị trường Cryptocurrency (Phần 1)

1. Satoshi

Satoshi là đơn vị tiền tệ nhỏ nhất của Bitcoin, 1 BTC tương đương 100,000,000 Satoshi. Đơn vị này được đặt theo tên của người sáng lập Bitcoin.

2. Hash rate

Số lượng băm của một thợ mỏ bitcoin có thể thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một giây).

3. Mining

Quá trình tạo ra Bitcoin mới, thông qua quá trình toán học giải quyết vấn đề mật mã sử dụng phần cứng máy tính.

4. Margin Trading (giao dịch ký quỹ)

Giao dịch ký quỹ (Margin Trading) với tiền điện tử cho phép các trader thực hiện giao dịch mà không phải trả toàn bộ số tiền, được hiểu như giao dịch bằng các khoản tiền vay mượn thay vì vốn thật sự mà trader sở hữu.

Huobi là một sàn trao đổi tiền điện tử phổ biến chuyên cung cấp giao dịch ký quỹ của các loại tiền khác nhau như Bitcoin và EOS trong vài năm nay.

5. Long (mua coin)

Long nghĩa là mua vào. Người dùng mua vào với giá rẻ, kỳ vọng giá tăng cao để bán ra. Có được lợi nhuận khi thị trường đi lên.

6. Short (bán coin)

Short nghĩa là bán ra. Nhà đầu tư vay để bán ra trước, kỳ vọng giá giảm để mua rẻ và bán lại. Có được lợi nhuận khi thị trường đi xuống.

7. Limit order (lệnh giới hạn)

Lệnh giới hạn được đặt ở mức giá có thể chấp nhận được, lệnh sẽ thực hiện khi đạt được giá trị mục tiêu.

8. Lending Rate (lãi suất cho vay)

Lending Rate là mức lãi suất khi khách hàng vay tiền tại các ngân hàng thương mại. Nhà đầu tư có thể gửi tiền vào các tài khoản này để cho vay nhằm kiếm lợi nhuận.

9. Borrowing Rate (lãi suất vay)

Nhà đầu tư sẽ vay tiền với mức giá đã xác định trước. Tỷ lệ này sẽ được thêm vào để phản ánh tổng thể về mất mát và lợi nhuận.

10. Fill or Kill (FOK)

Lệnh chấp hành hoặc hủy bỏ (Fill or Kill – FOK) là lệnh “mua hay bán cổ phiếu phải được thực hiện ngay lập tức”, nếu không toàn bộ lệnh sẽ bị hủy.

11. Buy | Sell wall (Tường mua/ bán)

Đây là nơi chốt chặn giá mua hoặc giá bán với một số lượng lớn hoặc đủ lớn. Thường chúng chỉ mang tính chất tham khảo vì khi có những tổ chức muốn đe dọa các nhà đầu tư để rơi vào bẫy thì họ sẽ đặt lệnh chốt chặn này, và lệnh có thể bị hủy bất kỳ lúc nào trước khi khớp lệnh. Vì vậy, Buy/Sell Wall cũng có thể là thật hoặc ảo.

25 thuật ngữ bạn nhất định phải biết trong thị trường Cryptocurrency

Bức tường mua/bán trên các biểu đồ  giao dịch được tạo nên bởi các lệnh giới hạn có cùng một mục tiêu giá cả

12. Circulating Supply

Circulating Supply là lượng tiền điện tử đã khai thác được và đang lưu thông trên thị trường. Giá trị của những đồng coin khi được nhân với Circulating Supply tương ứng, sẽ cho ra Tổng lượng vốn hóa thị trường (The coin’s market cap).

13. Market Cap (Vốn hóa thị trường)

“Market cap” hay còn gọi là vốn hóa thị trường, là giá trị tổng thể của tất cả các mã thông báo hiện đang lưu hành cho một loại tiền điện tử cụ thể. “Market cap” thường được tính bằng Đô la Mỹ, và là chỉ báo cho thấy thị trường của mỗi loại tiền điện tử lớn đến mức nào.

Hiện nay, người dùng có thể xem tỷ giá và sự tăng trưởng của các Coin tại  https://coinmarketcap.com

14. DDOS

DDOS có tên đầy đủ là Distributed Denial of Service” (Từ chối dịch vụ phân tán). DDOS là hình thức tấn công từ chối dịch vụ khá phổ biến, nó khiến cho máy tính mục tiêu không thể xử lý kịp các tác vụ và dẫn đến quá tải.

15. BTFD

Buy The Fucking Dip – khi mọi người đang hoang mang và bán vì sợ hãi, đây là thời gian tốt nhất để mua khi coin bị giảm mạnh (mua tại đáy).

16. Weak Hands

Chỉ những người không kiên nhẫn và bán ngay khi thị trường đi xuống.

17. Token

Token là đồng tiền mã hóa phải dựa trên nền tảng của một loại tiền mã hóa khác để hoạt động. Ví dụ: Augur (REP), Basic Attention Token (BAT),… được xây dựng trên nền tảng Ethereum.

18. Token Airdrop

Nói một cách đơn giản, Airdrop nghĩa là một Coin hay  mã thông báo (token) sẽ được phát miễn phí vào ví của người dùng. Airdrop thường được dùng cho ICO, với mục đích quảng bá thương hiệu cũng như khuấy động sự hứng khởi đối với dự án.

Investing.vn

 

 

 

 

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận