skip to Main Content

2 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Khi lên kế hoạch giao dịch, để tìm các cơ hội vào lệnh chính xác, bạn không thể không xác định điều kiện thị trường đang ở trong một xu hướng xác định (trend) hay đang dao động (range). Bài viết dưới đây Investing.vn sẽ giới thiệu tới các bạn các cách xác định các điều kiện thị trường và cách giao dịch với các điều kiện thị trường đó.

2 điều kiện thị trường giao dịch

Khi giao dịch, một người tham gia thị trường một cách mù quáng mà không có kế hoạch sẽ vào lệnh một cách ngẫu nhiên, theo cảm hứng và nhanh chóng gặp phải các thua lỗ không đáng có. Ngược lại, một người khôn ngoan sẽ biết cách nhận định tình hình để biết thị trường đang diễn ra như thế nào, ảnh hưởng đến giao dịch ra sao và đưa ra các quyết định vào lệnh chính xác hơn.

Có những nhà giao dịch sử dụng kế hoạch giao dịch chưa chính xác nhưng cũng có những kế hoạch có khả năng sinh lợi, nhưng nó  lại được áp dụng trong điều kiện giao dịch chưa phù hợp. Các nhà giao dịch ngoại hối dày dạn sẽ cố gắng tìm ra chiến lược phù hợp cho điều kiện thị trường hiện tại mà họ đang giao dịch.

Thị trường ngoại hối hình thành nhiều xu hướng và nhiều cơ hội trong các khung thời gian khác nhau. Bằng cách biết chiến lược nào là phù hợp, nhà giao dịch sẽ thấy dễ dàng hơn để tìm ra chỉ báo phù hợp để xác định thời điểm vào lệnh phù hợp. Ví dụ, chỉ báo Fibonacci và đường xu hướng (trendline) rất hữu ích trong thị trường có xu hướng, trong khi các điểm xoay (pivot points), mức hỗ trợ và kháng cự hữu ích khi thị trường dao động.

Trước khi phát hiện ra những cơ hội đó, bạn phải xác định chính xác thị trường giao dịch đang ở điều kiện nào. Các nhà giao dịch thường chia thị trường thành 3 trường hợp:

  • Thị trường xu hướng (treding): Xu hướng lên (Trending up) và Xu hướng giảm (Trending down)
  • Thị trường dao động trong phạm vi (Ranging)

Thị trường xu hướng (trending market)

Thị trường xu hướng (trending market) là khi giá di chuyển theo một hướng nhất định nào đó. Trong một xu hướng, giá có thể đi ngược lại xu hướng trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng khi nhìn vào khung thời gian lớn hơn sẽ thấy đó chỉ là những đợt giá hồi lại (retracements).

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Xu hướng thường được xác định khi đỉnh sau cao hơn đỉnh trước trong một xu hướng tăng và đáy sau thấp hơn đáy trước trong một xu hướng giảm.

Khi sử dụng chiến lược giao dịch dựa trên xu hướng, các nhà giao dịch thường chọn các loại tiền tệ chính cũng như bất kỳ loại tiền tệ nào khác sử dụng đồng đô la vì các cặp này thường có xu hướng rõ ràng và có tính thanh khoản cao hơn các cặp khác. Tính thanh khoản rất quan trọng trong các chiến lược dựa trên xu hướng. Một cặp tiền tệ càng có nhiều chuyển động càng cho nhiều cơ hội giao dịch.

Bên cạnh việc theo dõi hành động giá bằng mắt, bạn cũng có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật để xác định xu hướng của cặp tiền tệ.

Sử dụng ADX để xác định xu hướng thị trường

Một cách để xác định xem thị trường có là xu hướng hay không là thông qua việc sử dụng chỉ báo ADI (Chỉ số định hướng trung bình – Average Directional Index) hoặc ADX.

ADX được phát triển bởi J. Welles Wilder, chỉ báo này sử dụng các giá trị nằm trong khoảng từ 0 đến 100 để xác định xem giá có chuyển động mạnh theo xu hướng hay đang dao động.

Các giá trị lớn hơn 25 thường chỉ ra rằng giá đang trong xu hướng hoặc đã có xu hướng mạnh. Con số càng cao, xu hướng càng mạnh.

Tuy nhiên, ADX là một chỉ báo chậm (lagging indicator), điều đó có nghĩa là nó không nhất thiết phải dự đoán tương lai.

Nó cũng là một chỉ báo không định hướng, có nghĩa là nó sẽ báo cáo một con số nhất định cho dù giá có xu hướng tăng hay giảm.

Ví dụ dưới đây cho thấy giá đang ở xu hướng giảm mặc dù ADX lớn hơn 25.

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Sử dụng MA để xác định xu hướng thị trường

Nếu bạn không hay sử dụng ADX, bạn cũng có thể sử dụng các đường MA để xác định xu hướng hiện tại của thị trường.

Ví dụ dưới đây sử dụng đường SMA7, SMA20 và SMA65 trên biểu đồ. Sau đó, đợi cho đến khi 3 đường SMA thu hẹp lại và mở ra (hoặc cắt nhau).

Nếu SMA7 nằm trên SMA 20 và SMA 20 nằm trên SMA65, thì giá đang có xu hướng tăng.

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Mặt khác, nếu SMA7 nằm dưới SMA20 và SMA20 nằm dưới SMA65, thì giá đang có xu hướng giảm.

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Sử dụng Bollinger Bands để xác định xu hướng thị trường

Một chỉ báo thường sử dụng cho các chiến lược giao dịch trong thị trường dao động cũng có thể hữu ích trong việc phát hiện xu hướng. Chúng ta đang nói về chỉ báo Bollinger Bands.

Có một đặc điểm về thị trường giao dịch không phải ai cũng biết đó là thị trường rất hiếm khi ở trong xu hướng, giá thường dao động trong một phạm vi chiếm đến 70-80% thời gian. Khi giá đi ra khỏi phạm vi (range) rất có thể chúng đang theo xu hướng.

Dưới đây là một ví dụ về sử dụng Bollinger Bands để xác định xu hướng.

Đặt Bollinger Bands có độ lệch chuẩn là 1 và 2. Bạn sẽ thấy ba nhóm vùng giá: vùng bán, vùng mua và vùng không giao dịch.

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Vùng bán là khu vực giá đóng cửa giữa hai bands dưới.

Vùng mua là khu vực giá đóng cửa giữa hai bands trên.

Khu vực ở giữa 2 bands có độ lệch chuẩn 1 là một khu vực thị trường đang dao động, chúng ta tránh giao dịch xu hướng trong điều kiện thị trường này.

Các dải bollinger giúp dễ dàng xác nhận xu hướng một cách trực quan.

Xu hướng giảm có thể được xác nhận khi giá nằm trong vùng bán.

Xu hướng tăng có thể được xác nhận khi giá nằm trong vùng mua.

Thị trường dao động (range-bound market)

Một thị trường dao động là trong đó giá di chuyển trong một phạm vi giới hạn bởi một mức đỉnh và đáy cụ thể.

Đỉnh đóng vai trò là một mức kháng cự lớn trong đó giá có thể vượt qua. Tương tự như vậy, đáy đóng vai trò là mức hỗ trợ chính trong đó giá có thể phá vỡ.

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Sử dụng ADX để xác định thị trường dao động

Một cách để xác định xem thị trường dao động là sử dụng chỉ báo ADX. Thị trường dao động khi ADX dưới 25.

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Sử dụng Bollinger Bands để xác định thị trường dao động

Bollinger bands thu hẹp lại khi có ít biến động trên thị trường và mở rộng khi có nhiều biến động. Do đó, bollinger bands là một chỉ báo phù hợp với các chiến lược giao dịch đột phá.

Khi các bands thu hẹp lại, độ biến động thấp và ít có sự dịch chuyển của giá theo một hướng nào đó.

Tuy nhiên, khi các bands bắt đầu mở rộng, sự biến động giá diễn ra mạnh mẽ hơn và giá thường biến động theo một xu hướng xác định.

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Nói chung, khi thị trường dao động, các bands sẽ thu hẹp khoảng cách hơn một chút theo chiều ngang. Giá sẽ di chuyển ở giữa bands được giới hạn với các đỉnh và đáy đi ngang.

BUY khi giá chạm band dưới và bật lên, chốt lời khi giá chạm band trên.

SELL khi giá chạm band trên và bật ngược lại, chốt lời khi giá chạm band dưới.

Có thể sử dụng các bộ dao động, như Stochastic hoặc RSI, sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ tìm thấy một điểm xoay trong một range vì chúng có thể xác định các điều kiện quá bán và quá mua.

Dưới đây, một ví dụ sử dụng GBP / USD.

3 điều kiện thị trường không thể bỏ qua khi lên kế hoạch giao dịch

Lưu ý: Chiến lược giao dịch trong phạm vi (khi thị trường dao động) hoạt động tốt nhất với các cặp tiền chéo.

Một trong những cặp phổ biến nhất cho giao dịch trong phạm vi là EUR/CHF hay AUD/NZD. Tỷ lệ tăng trưởng tương đương nhau giữa Liên minh châu Âu và Thụy Sĩ giữ cho tỷ giá hối đoái của EUR/CHF ổn định.

Phần kết luận

Cho dù giao dịch ngoại hối trong điều kiện thị trường có xu hướng hay trong phạm vi dao động, bạn cũng đều có cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận ở bất cứ trường hợp nào.

Để thành công, bạn cần tìm hiểu cách để xác định đỉnh và đáy trong cả hai môi trường thị trường và xu hướng. Khi đã xác định được thị trường đang theo xu hướng hay dao động trong phạm vi, bạn có thể sử dụng một chiến lược giao dịch phù hợp.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận