skip to Main Content

2 cổ phiếu điện toán đám mây hàng đầu nên đầu tư trong năm 2021

Điện toán đám mây đã cách mạng hóa thế giới kinh doanh trong hai thập kỷ qua. Doanh nghiệp không còn phải sử dụng và duy trì cơ sở hạ tầng điện toán tại chỗ tốn kém, phức tạp. Thay vào đó, họ có thể truy cập các tài nguyên như máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu và phần mềm từ xa thông qua internet. Hơn nữa, các nguồn lực đó có thể được truy cập theo yêu cầu, cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Theo công ty nghiên cứu Gartner, chi tiêu cho các dịch vụ đám mây công cộng sẽ tăng 19% hàng năm cho đến năm 2022. Mức tăng trưởng đó sẽ là một luồng gió tích cực thúc đẩy cho những gã khổng lồ trong ngành như Amazon (AMZN) Microsoft (MSFT) tiếp tục đi lên trong những năm tới.

2 cổ phiếu điện toán đám mây hàng đầu nên đầu tư trong năm 2021

Dưới đây là những điểm đáng chú ý mà các nhà đầu tư nên cần biết về cơ hội của hai công ty này trong không gian đám mây vào năm 2021.

1. Amazon (AMZN)

Amazon Web Services (AWS) của Amazon ra mắt vào năm 2006 vẫn đang là dịch vụ dẫn đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây, với cơ sở hạ tầng toàn cầu mở rộng hơn, cung cấp nền tảng cơ sở hạ tầng có chi phí thấp, khả năng thay đổi quy mô linh hoạt và độ tin cậy cao trên nền tảng đám mây cung cấp dịch vụ cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp tại 190 quốc gia trên khắp thế giới, chiếm lĩnh thị phần lớn hơn bất kỳ đối thủ nào

Sự thống trị đó đã thu hút một mạng lưới đối tác đa dạng – các doanh nghiệp sử dụng AWS để xây dựng các giải pháp cho khách hàng của chính họ. Ví dụ, công ty tư vấn Deloitte đã phát triển Smart Factory Fabric, một quy trình sản xuất hỗ trợ đám mây, sử dụng hệ thống Amazon IoT. Bộ ứng dụng này mang lại khả năng sản xuất thông minh cho hoạt động của khách hàng. Đáng chú ý, vai trò cố vấn của Deloitte cho 80% công ty trong danh sách Fortune Global 500 có nghĩa là Deloitte có vị trí tốt để mang khách hàng mới đến AWS.

Không có gì ngạc nhiên khi danh mục sản phẩm mạnh mẽ và mạng lưới đối tác rộng lớn đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây của Amazon. Riêng năm ngoái, doanh thu của AWS đã tăng 30% lên 45 tỷ USD.

2 cổ phiếu điện toán đám mây hàng đầu nên đầu tư trong năm 2021

Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của AWS là 30% vào năm 2020, cao hơn nhiều so với tỷ suất lợi nhuận hoạt động của các mảng kinh doanh kết hợp khác của Amazon là 3%. Khả năng sinh lời cao của mảng đám mây đã giúp gã khổng lồ công nghệ thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử của mình, khiến nó trở thành mối thủ đáng gờm đối với các nhà bán lẻ truyền thống.

Có thể nói, với sản phẩm AWS đang dẫn đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây, công ty được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng và đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư. Đổi lại, điều đó sẽ thúc đẩy tăng lợi nhuận cho Amazon nói chung, cho phép công ty thực hiện các đổi mới nhanh chóng và dẫn trước các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực.

2. Microsoft (MSFT)

Microsoft đã ra mắt mảng kinh doanh điện toán đám mây của mình – Microsoft Azure vào năm 2008. Mặc dù vẫn theo sau AWS của Amazon về thị phần, nhưng công ty đang đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ và Azure đang dần có được vị thế hơn.

Thị phầnQ4/2018Q4/2019Q4/2020
Amazon33%32%32%
Microsoft15%18%20%

Cụ thể, Microsoft đã tập trung vào việc hỗ trợ các trường hợp sử dụng hybrid và edge computing, tạo ra giải pháp khi doanh nghiệp không thể truy cập vào các dịch vụ đám mây để giúp họ quản lý, phân tích và bảo mật các dữ liệu được duy trì trên cơ sở doanh nghiệp với yêu cầu bảo mật về quyền riêng tư và các quy định.

Đầu tiên, Azure Arc mở rộng khả năng quản lý của Azure trên mọi môi trường, từ các trung tâm dữ liệu tư nhân đến các đám mây công cộng. Nói cách khác, nó cho phép khách hàng quản lý tất cả các tài nguyên kỹ thuật số một cách thống nhất, ngay cả khi một số tài nguyên đó được lưu trữ tại chỗ hoặc trong một đám mây đối thủ như AWS. Ví dụ: Azure Arc giúp bạn có thể đào tạo và chạy các mô hình AI bằng cách sử dụng dữ liệu được lưu trữ ở nhiều vị trí khác nhau. Điều đó giúp Microsoft đi trước các đối thủ như AWS và Google Cloud của Alphabet về khả năng cung cấp sức mạnh cho AI lai (hybrid AI).

Thứ hai, Azure Stack cho phép khách hàng chạy môi trường Azure của riêng họ bằng cách sử dụng các máy chủ tại chỗ. Điều này giúp bạn có thể đưa các dịch vụ Azure vào trí tuệ nhân tạo, phân tích, giám sát và bảo mật – đến các trung tâm dữ liệu tư nhân hoặc thậm chí là các môi trường bị ngắt kết nối. Azure Stack cũng giúp các nhà phát triển có thể xây dựng và chạy các ứng dụng kết hợp trên đám mây và các vị trí tại chỗ.

Trong những năm gần đây, Microsoft cũng đã củng cố quan hệ đối tác với các công ty như Datadog, SpaceX và General Motors đã giúp mở rộng cơ sở khách hàng của Azure. Trong một mối quan hệ hợp tác khác bắt đầu vào năm 2019, SAP đã bắt đầu làm việc với nó để chuyển khách hàng phần mềm tại chỗ sang Azure. Và vào năm 2021, hai công ty đã mở rộng mối quan hệ hợp tác này, cho phép SAP tích hợp Microsoft Teams vào các giải pháp phần mềm của riêng mình.

Nhìn chung, những nỗ lực của Microsoft đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây của mình. Trong năm tài chính 2020 của công ty (kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2020), doanh thu Azure đã tăng 56% và trong hai quý đầu tiên của năm tài chính 2021, doanh số bán hàng đã tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

2 cổ phiếu điện toán đám mây hàng đầu nên đầu tư trong năm 2021

Quy mô của Microsoft mang lại cho nó một lợi thế so với phần lớn các đối thủ của nó. Và việc tập trung vào các kịch bản kết hợp sẽ thúc đẩy tăng trưởng liên tục khi ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang đám mây.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận